Đường dẫn truy cập

Người Colombia bị buộc rời khỏi Venezuela


Người Columbia mang vác vật dụng băng qua sông Tachira để vào lại Colombia sau khi bị trục xuất khỏi Venezuela hôm 25/8/2015.
Người Columbia mang vác vật dụng băng qua sông Tachira để vào lại Colombia sau khi bị trục xuất khỏi Venezuela hôm 25/8/2015.

Hàng ngàn người Colombia đã chạy khỏi Venezuela từ tuần trước, giữa lúc vụ khủng hoảng biên giới giữa hai nước đang leo thang. Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuần trước đã ra lệnh đóng một cửa khẩu chính ở biên giới sau khi những kẻ buôn lậu gây thương tích cho 3 binh sĩ Venezuela và một thường dân. Ông cũng ra lệnh trục xuất những người Colombia cư ngụ bất hợp pháp.

Nhiều người Colombia đang ồ ạt rời khỏi Venezuela. Một số người băng qua sông Tachira, mang theo mọi thứ đồ đạc, kể cả bàn ghế và ti vi, tủ lạnh. Nhưng sau khi tới Colombia, nhiều người không biết đi đâu.

Bà Olinda Prado, một trong những người bị trục xuất, cho biết như sau.

"Chúng tôi thật sự không có chỗ để mang đồ đạc của mình tới cất. Họ mang đồ đạc tới cánh đồng, nhưng tôi không biết chúng tôi sẽ mang đồ đạc tới đâu bây giờ".

Một số người không kịp bỏ chạy đã bị trục xuất mà không được mang theo thứ gì. Một người trong số này, ông Leo Vigildo Caro, thuật lại như sau.

"Họ tới bắt chúng tôi vào sáng sớm. Họ tông sập cửa nhà chúng tôi và lôi tôi đi trong bộ quần áo ngủ".

Hơn 1.000 người đã chạy sang Colombia từ tuần trước, tạo ra một vụ khủng hoảng nhân đạo ở biên giới.

Người Columbia bị trục xuất chuẩn bị lên xe buýt đưa họ đến biên giới Venezuela và Columbia hôm 25/8/2015.
Người Columbia bị trục xuất chuẩn bị lên xe buýt đưa họ đến biên giới Venezuela và Columbia hôm 25/8/2015.

Tổng thống Colombia, ông Juan Manuel Santos, lên án hành động của Venezuela.

"Nếu vấn đề là buôn lậu, nếu vấn đề là các băng đảng tội phạm, như phía Venezuela rêu rao, thì không có điều gì thiếu hiệu quả và phản tác dụng cho bằng việc đóng cửa các cửa khẩu hợp pháp. Colombia có lợi ích rất lớn trong việc bài trừ tệ nạn buôn lậu, và chúng tôi lúc nào cũng sẵn sàng hợp tác trong cuộc chiến đấu chống lại buôn lậu và các băng đảng tội phạm".

Nhưng Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro không hề nao núng.

"Chúng tôi đang tìm kiếm một biên giới mới. Biên giới này đã bị thối rữa. Nó bị rữa nát rồi. Chúng tôi là nạn nhân của chủ nghĩa tư bản, của mô hình tư bản chủ nghĩa bán quân sự của phe cánh hữu ở Colombia".

Giới hữu trách Colombia đã lập trung tâm tiếp cư tạm thời ỏ thị trấn Cucuta ở biên giới. Một số người tạm trú ở đây có dấu hiệu bị chấn động mạnh.

Một phụ nữ tên Gloria Rueda cho biết như sau.

"Họ đối xử với chúng tôi như những con chuột. Họ đuổi chúng tôi như đuổi chuột. Thật là tàn nhẫn, vô nhân đạo. Lẽ ra họ phải để cho chúng tôi ra đi trên một chiếc xe tải trên cây cầu quốc tế, đi trên xa lộ, chất đồ đạc chúng tôi lên xe để khỏi bị hư hại và để cho chúng tôi trở lại đây để sắp xếp cuộc sống. Ít ra là họ phải để cho chúng tôi mang theo đồ đạc của mình".

Đường biên giới dài 2.200 km giữa Colombia và Venezuela là nơi qua lại thường xuyên của những tay buôn lậu và những nhóm vũ trang nằm ngoài vòng pháp luật.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG