Đường dẫn truy cập

Hơn 1 triệu người đối mặt với khủng hoảng nước ở miền đông Ukraine


Cư dân địa phương xếp hàng để lấy nước trên đường phố ở Donetsk, miền đông Ukraine, ngày 13/7/2015.
Cư dân địa phương xếp hàng để lấy nước trên đường phố ở Donetsk, miền đông Ukraine, ngày 13/7/2015.

Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc UNICEF cảnh báo rằng 1 triệu 300 ngàn người trong vùng bị chiến tranh tàn phá ở miền đông Ukraine đang đối mặt với một vụ khủng hoảng nước. Cơ quan này cho biết giao tranh giữa các lực lượng chính phủ và phe đòi ly khai thân Nga đang gây hư hại hoặc phá huỷ các đường ống dẫn nước, tạo ra tình trạng thiếu nước nghiêm trọng. Thông tín viên đài VOA Lisa Schlein tường thuật từ Geneva.

Vụ khủng hoảng nước xảy ra tại vùng Donetsk và Luhansk ở miền đông Ukraine. UNICEF cho biết giao tranh trong khu vực này đã gây gián đoạn nghiêm trọng cho nguồn cung ứng nước an toàn của 1 triệu 300 ngàn người.

Cơ quan của Liên Hiệp Quốc này nói rằng hơn 470.000 người tại những khu vực do phiến quân kiểm soát ở vùng Luhansk cũng bị thiếu nước, khiến cho nhiều gia đình phải đi lấy nước từ những giếng nước ở những ngôi làng lân cận.

Ông Robert McCarthy, Giám đốc khu vực Trung Âu, Đông Âu và Khối các nước độc lập CIS của UNICEF, vừa về tới Geneve sau chuyến công du 10 ngày ở miền đông Ukraine. Ông cho biết một trong những nơi ông tới thăm là thành phố cảng Mariupol hiện nằm dưới sự kiểm soát của chính phủ.

"Thành phố này không còn nhận được nước từ kênh cung ứng nước khá tốt bắt nguồn từ thị trấn Severskiy và kênh này đã bị hư hại vì pháo kích và do đó thành phố này giờ đây phải dựa vào một hồ chứa nước, mà nước ở hồ này đã gần cạn."

Ông McCarthy cho biết thời tiết rất đỗi nóng nực ở Mariupol làm tăng mối rủi ro của những chứng bệnh truyền nhiễm vì nước bẩn. Ông nói rằng các biện pháp khẩn cấp phải được thực hiện để cải thiện nguồn cung ứng nước cho dân chúng.

Ông cũng nói rằng có rất nhiều khó khăn trong việc băng qua lằn ranh kiểm soát giữa những khu vực của chính phủ và những khu vực của phiến quân để vận chuyển nước uống, thuốc men và những phẩm vật cứu trợ khác. Ông không trực tiếp trả lời câu hỏi của VOA là phải chăng các phiến quân đang chủ động ngăn chận việc đưa hàng cứu trợ tới Mariupol.

"Tôi xin miễn bình luận về vấn đề đó, nhưng tôi muốn nhấn mạnh một điều, mà như tôi đã nói, là chúng tôi chỉ có một hành lang chính trong những tuần lễ vừa qua mà chúng tôi có thể dùng để băng qua…Nhưng tôi nghĩ rằng sự kiện là chúng tôi chỉ có một trong số khoảng 12 cửa khẩu khác nhau chứng tỏ là chúng tôi không có được những điều kiện tốt đẹp cho sự di chuyển mà chúng tôi cần thực hiện."

Theo báo cáo của UNICEF, gần 1 triệu 400 ngàn người, trong đó có hơn 174.000 trẻ em, đã phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn kể từ khi giao tranh bùng ra ở miền đông Ukraine vào tháng tư năm 2014. Họ cho biết vụ khủng hoảng nhân đạo này ảnh hưởng tới hơn 5 triệu người, trong đó có 1 triệu 700 ngàn trẻ em.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG