Đường dẫn truy cập

Người biểu tình Yemen xông vào đại sứ quán Mỹ


Người biểu tình Yemen leo lên cổng Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Sana'a trong cuộc biểu tình phản đối bộ phim nhạo báng tiên tri Muhammad của Hồi giáo, ngày 13/9/2012
Người biểu tình Yemen leo lên cổng Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Sana'a trong cuộc biểu tình phản đối bộ phim nhạo báng tiên tri Muhammad của Hồi giáo, ngày 13/9/2012

Cuốn phim châm ngòi cho các vụ tấn công ở Ai Cập, Libya

'Innocence of Muslims' – 'Sự Ngây thơ của Người Hồi giáo': Cuốn phim châm ngòi cho các vụ tấn công vào các trụ sở ngoại giao của Hoa Kỳ ở Ai Cập và Libya.

- Các trích đoạn phim được đăng trên YouTube bằng tiếng Anh và tiếng Ả Rập.

- Phim mô tả Tiên tri Mohammed dưới hình thức biếm họa.

- Phim được tài trợ bởi các thành viên của nhóm thiểu số thành viên của nhóm Thiên Chúa giáo Cổ Ai Cập.

- Cuốn phim được quảng bá bởi mục sư Cơ đốc ở Florida, Terry Jones, người đã đốt Kinh Quran tại nhà thờ của ông.
Hàng trăm người Yemen biểu tình, tức giận về một cuốn phim chế nhạo đạo Hồi đã xông vào khuôn viên Ðại sứ quán Hoa Kỳ ở Sana’a, nối tiếp một đợt biểu tình bài Mỹ tràn ra khắp vùng.

Ðám đông hỗn loạn đã đốt cháy một số xe ngoại giao hôm nay vào lúc nhân viên canh gác an ninh dùng vòi rồng và bắn chỉ thiên để tìm cách đẩy họ ra khỏi khu vực được bảo vệ kiên cố. Tin ghi có một số người bị thương.

Ðại sứ Hoa Kỳ tại Libya và 3 nhân viên của ông đã thiệt mạng hôm thứ ba sau khi những kẻ bị nghi là phần tử chủ chiến Hồi giáo xông vào lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi, trong những cuộc biểu tình tương tự.

Trong khi đó, những cuộc biểu tình tiếp tục bên ngoài đại sứ quán Hoa Kỳ ở thủ đô Cairo của Ai Cập trong ngày hôm nay, khi cảnh sát dùng hơi cay mắt để giải tán một đám đông khoảng 200 người. Bạo động nhắm vào một cuốn phim nghiệp dư mù mờ do một người Mỹ làm ra chế nhạo Tiên tri Muhammad.

Tổng thống Hồi giáo của Ai Cập, ông Mohamed Morsi, đang đi công du Brussels hôm nay, đã đả kích “các vụ tấn công” vào đấng tiên tri Hồi giáo trong cuốn phim, trong khi cũng lên án bạo động.

Ông Morsi nói: “Người Ai Cập chúng tôi bác bỏ mọi hình thức tấn công hay phỉ báng đấng tiên tri của chúng tôi. Tôi lên án và phản đối tất cả những ai…sỉ nhục đấng tiên tri của chúng tôi.”

Ông nói tiếp: “Nhưng bổn phận của chúng tôi là bảo vệ các khách mời và du khách từ nước ngoài. Tôi kêu gọi tất cả mọi người phải nhớ điều đó, chớ nên vi phạm luật pháp của Ai Cập, chớ nên tấn công các tòa đại sứ.”

Hợp tác Hoa Kỳ-Libya

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Chủ tịch Quốc hội Libya, ông Mohamed Magarief, hôm qua đồng ý hợp tác chặt chẽ trong cuộc điều tra về vụ tấn công gây chết người vào lãnh sự quán Hoa Kỳ ở Benghazi. Nhà lãnh đạo Libya đã xin lỗi Hoa Kỳ về vụ tấn công này.

Washington đã phái hai chiến hạm của Hải quân, một toán an ninh chống khủng bố của Thủy quân lục chiến và các nhân viên điều tra liên bang đến Libya để bảo vệ người Mỹ và giúp truy lòng những kẻ bị nghi là phần tử cực đoan tôn giáo đã thực hiện vụ tấn công hồi khuya thứ ba.

Chính quyền Obama cũng ra lệnh sơ tán tất cả nhân viên Hoa Kỳ từ Benghazi đến thủ đô Tripoli.

Chân dung đại sứ Mỹ bị tử nạn ở Libya Christopher Stevens

Cuộc đời của Ðại sứ J. Christopher Stevens

-Giữ chức Ðại sứ Hoa Kỳ tại Libya từ tháng 5 năm 2012.

-Ðã giữ hai chức vụ trước đây ở Libya.

-Từng đảm nhận các chức vụ ở Israel, Syria, Ai Cập và Ả Rập Xê-út.

-Làm luật sư về thương mại quốc tế trước khi gia nhập ngành Ngoại giao năm 1991.

-Dạy tiếng Anh tại Maroc trong thời gian công tác thiện nguyện cho Peace Corps từ 1983 đến 1985.
Các giới chức Mỹ hôm qua nói vụ tấn công vào lãnh sự quán ở Benghazi và một nhà trú ẩn gần đó có thể là một chiến dịch phức tạp đã được hoạch định và phối hợp, khác hẳn với cuộc biểu tình ban đầu ở Cairo, dường như có tính tự phát. Họ nói các phần tử chủ chiến có vũ khí ở Libya có thể đã dùng các biến cố ở Cairo để ngụy trang.

Nhưng các giới chức vẫn còn quá sớm để nhận diện những kẻ đã sát hại Ðại sứ Hoa Kỳ J. Christopher Stevens và 3 đồng sự hoặc để xác định liệu vụ tấn cộng có được tính toán để trùng hợp với ngày kỷ niệm những vụ tấn công khủng bố 11 tháng 9 năm 2001 vào Hoa Kỳ hay không.

Các cơ quan tình báo Mỹ đang xem xét sự can dự của các phần tử chủ chiến Ansar al-Sharia thân al-Qaida theo như lời tố giác, nhưng cũng dè dặt vì không có bằng cớ chắc chắn. Hôm thứ tư, một tiểu đoàn của nhóm này đã phủ nhận việc hoạch định vụ tấn công.

Vị đặc sứ được ngưỡng mộ

Các đại sứ Hoa Kỳ bị sát hại trong khi tại chức

Các đại sứ Hoa Kỳ bị sát hại trong khi tại chức

-J. Christopher Stevens, Libya, thiệt mạng khi một đám đông hỗn loạn xông vào đại sứ quán Hoa Kỳ ở Benghazi năm 2012.

-Adolph Dubs, Afghanistan, bị bắn chết sau khi cảnh sát Afghanistan tìm cách giải thoát ông khỏi tay những kẻ bắt cóc vào năm 1979.

-Francis E. Meloy Jr., Lebanon, bị Mặt trận Giải phóng Palestine bắt cóc và giết năm 1976.

-Rodger P. Davies, đảo Chypre, bị bắn trong một cuộc biểu tình tại Ðại sứ quán Hoa Kỳ năm 1974.

-Cleo A. Noel Jr., Sudan, bị các phần tử chủ chiến thuộc tổ chức Tháng 9 Ðen sát hại năm 1973.

-John Gordon Mein, Guatemala, bị phiến quân bắn chết năm 1968.
Ông Stevens là vị đặc sứ Hoa Kỳ đầu tiên bị thiệt mạng trong khi thi hành nhiệm vụ kể từ năm 1979. Ông là một nhân viên ngoại giao chuyên nghiệp và là một trong các nhà ngoại giao Mỹ dầy dạn kinh nghiệm nhất trong khu vực.

Vị đại sứ này rất được ngưỡng mộ trong phe nổi dậy ở Libya vì sự hậu thuẫn mà ông đã dành cho cuộc nổi dậy lật đổ nhà độc tài lâu đời của Libya là Moammar Gadhafi hồi năm ngoái. Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói ông Stevens đã liều mạng sống để dành sự hỗ trợ cho nhân dân Libya trong việc xây dựng “nền tảng của một quốc gia mới mẻ và tự do.”

Hôm thứ tư Tổng thống Obama đã lên án vụ sát hại 4 người Mỹ là “khủng khiếp và kinh hoàng.” Ông cũng nói Hoa Kỳ bác bỏ tất cả các nỗ lực “bôi nhọ niềm tin tôn giáo của người khác,” ám chỉ cuốn phim gây nhiều tranh cãi.

Một đoạn quảng cáo cho cuốn video bài đạo Hồi đã được đăng trên YouTube hồi tháng 7, một bản dịch ra tiếng Ả Rập bắt đầu phổ biến ở Trung Ðông trong những ngày gần đây. Các trích đoạn cuốn phim mô tả Tiên tri Mohammad là một tên hề xấu xa lạm dụng trẻ em, trong số nhiều lời công khai lăng nhục khác nữa.

Ðại sứ Mỹ bị tử nạn Christopher Stevens

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG