Đường dẫn truy cập

Giới chức Ukraine: Người biểu tình bị bắn 'theo lệnh của ông Yanukovych'


Tổng thống bị lật đổ Viktor Yanukovych bị tố cáo đã ra lệnh bắn vào người biểu tình hồi tháng Hai.
Tổng thống bị lật đổ Viktor Yanukovych bị tố cáo đã ra lệnh bắn vào người biểu tình hồi tháng Hai.
Các giới chức Ukraine mới lên tiếng cáo buộc rằng việc giết hại hàng loạt người biểu tình ở Kiev hồi tháng Hai vừa qua được thực hiện theo lệnh của tổng thống bị lật đổ Viktor Yanukovych.

Ngoài ra, các giới chức này cũng cáo buộc rằng các nhân viên an ninh Nga đã giúp ông này lập kế hoạch và thực hiện vụ tấn công.

Trao đổi với các phóng viên tại Kiev hôm nay, Bộ trưởng Nội vụ tạm quyền Arsen Avakov nói rằng ông Yanukovych đã ‘ra lệnh bắn vào người biểu tình ngày 18/2-20/2.

Cũng phát biểu tại cuộc họp báo này, người đứng đầu lực lượng an ninh Ukraine, nói rằng có cơ sở để tin rằng các nhân viên của Lực lượng An ninh Liên bang Nga, tức FSB, có tham gia vào việc ‘hoạch định và thực thi điều gọi là hoạt động chống những kẻ khủng bố’ tại thủ đô của Ukraine vào cuối tháng Hai.

Chính phủ Ukraine hôm nay cũng thông báo việc bắt giữ 12 thành viên của một đơn vị cảnh sát chống bạo loạn tinh nhuệ bị nghi đã bắn vào người biểu tình. Hơn 100 người đã thiệt mạng trong khi xảy ra tình trạng bạo loạn ở Kiev hồi tháng Hai, và nhiều người trong số đó rõ ràng là nạn nhân của những tay súng bắn tỉa.

FSB đã đáp trả các cáo buộc của Ukraine ngày hôm nay. Một phát ngôn viên không nêu tên nói với hãng tin nhà nước RIA Novosti như sau: “Hãy cứ để cho lương tâm của Lực lượng an ninh Ukraine phán xét các cáo buộc này”.

Trong khi đó, tổng thống Ukraine bị lật đổ, ông Viktor Yanukovych, cho biết ông đã ‘sai’ khi để cho quân đội Nga tiến vào bán đảo Crimea của Ukraine.

Trong cuộc phỏng vấn đầu tiên kể từ khi chạy sang tị nạn ở Nga, ông Yanukovych nói với hãng tin AP và truyền hình Nga NTV rằng ông sẽ tìm cách thuyết phục Moscow trả lại phần đất này cho Ukraine.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết các binh sĩ nước ông hiện có mặt gần biên giới Ukraine sẽ trở về các căn cứ cố định của họ ngay sau khi kết thúc các cuộc diễn tập quân sự.

Các giới chức Ukraine cho biết có khoảng 100.000 binh sĩ Nga hiện có mặt trên biên giới phía đông và phía nam để sẵn sàng xâm chiếm.

Chỉ huy hàng đầu của NATO, Tướng Philip Breedlove, hôm qua nói rằng lực lượng Nga đã ‘sẵn sàng hành động’ và có thể chiếm các khu vực lớn của Ukraine chỉ trong vòng có 3 ngày.

Ngoại trưởng Lavrov hôm nay kêu gọi phương Tây và Ukraine giảm bớt những lời lẽ căng thẳng mà ông cho rằng đang ngày càng trở nên vô lý.

Ông cũng yêu cầu NATO hồi đáp về các kế hoạch tăng cường phòng thủ ở Đông Âu, vốn được coi là một sự đáp trả trực tiếp trước sự sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine vào Nga.

Các vị ngoại trưởng NATO cũng thông báo họ sẽ chính thức chấm dứt mọi hợp tác quân sự và dân sự với Nga.

Họ tuyên bố không công nhận việc sáp nhập Crimea và thúc giục Moscow ngay lập tức tuân thủ luật pháp quốc tế.

Moscow cáo buộc NATO lại sử dụng các lời lẽ của thời Chiến tranh Lạnh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG