Đường dẫn truy cập

'Tôi là người Ukraine' thu hút hàng triệu lượt xem trên YouTube


Cô Yulia Marushevska, sinh viên đại học ở thủ đô Ukraine.
Cô Yulia Marushevska, sinh viên đại học ở thủ đô Ukraine.
Một đoạn băng video chiếu cảnh biểu tình ở Ukraine đã 'gây sốt' trên mạng sau khi một phụ nữ Ukraine có mặt trong đoạn video đó đưa lên YouTube. Hàng triệu người đã xem đoạn băng video mang tựa đề "Tôi là người Ukraine”, chỉ trong 2 tuần lễ đầu. Người thực hiện đoạn băng video Yulia Marushevska, một sinh viên đại học ở thủ đô Ukraine, đã đến thăm đài VOA và thảo luận về ý kiến đã dẫn đến việc cô chọn hình thức phản kháng mạnh mẽ. Thông tín viên VOA Zlatica Hoke ghi nhận chi tiết trong bài tường trình sau đây:

Trong đoạn băng video 2 phút, do nhiếp ảnh gia Anh Graham Mitchell thực hiện tại Kyiv, cô Marushevska giải thích vì sao số người xuống đường ở Ukraine lại đông như thế.

Cô nói: “Chỉ có một lý do: họ muốn được tự do thoát khỏi một chế độ độc tài, họ muốn được thoát ra khỏi cảnh các chính trị gia sẵn sàng nổ súng, đánh đập, gây thương tích cho người khác chỉ để cứu vãn tiền bạc, nhà cửa, chỉ để cứu vãn quyền thế của họ.”

Cô Marushewska nói với đài VOA rằng cuộc tranh đấu đòi tự do của người Ukraine được dân chúng toàn thế giới quan tâm bởi vì đó không phải chỉ là một cuộc tranh đấu chính trị, mà là một cuộc tranh đấu phổ cập của những người muốn được hưởng tự do và nhân quyền.

Cô nói tiếp: “Và họ hiểu rằng chúng tôi không chỉ tranh đấu để có một tổng thống khác, chúng tôi tranh đấu để có một đời sống bình thường của con người, ở một mức độ xã hội bình thường, với các giá trị bình thường. Cuộc tranh đấu rất phổ biến, rất bình thường, và đó là lý do họ hiểu được nó.”

Cô Maruchevska nói đoạn video của cô và những người khác ở Ukraine thu hút sự chú ý ngày càng nhiều khi những người biểu tình không chịu rời khỏi quảng trường ở trung tâm Kyiv, ngay cả sau khi hơn 70 người bị sát hại trong các cuộc xung đột với cảnh sát.

Cô Maruchevska nói: “Tôi nghĩ mọi người đang cố gắng tìm ra câu trả lời vì sao ai đó lại có thể đi và chết. Ðộng cơ nào khiến người ta đi và chết - để làm gì? Tôi nghĩ đó là một câu hỏi rất hóc búa đối với cả thế giới.”

Nhà làm phim ở California Ben Mosed đã giúp thực hiện và thu hút sự chú ý đến đoạn băng video của cô Marushevska. Ông nói đã có hơn 7 triệu người xem và con số nay còn tăng thêm 1 triệu nữa. Ông cho biết đoạn băng video đặc biệt gây chú ý bởi vì sự đơn giản và thành thực của cô Marushevska.

Ông Ben Moses nói: “Thực là một điều đáng kinh ngạc là người Nga đã hoảng sợ và khởi động toàn lực bộ máy tuyên truyền của họ để bôi nhọ cô ấy là gái mại dâm hay là một nữ phục vụ nhà hàng ở Philadelphia hoặc đại loại như thế.”

Nhưng cô Marushevska nói lời phản kháng của cô không cụ thể nhắm vào Nga. Cô nói cô biết rằng chỉ cuộc cách mạng không thôi không đủ để diệt trừ được nạn tham nhũng trong chính trường Ukraine.

Vào lúc cuộc bầu cử tổng thống Ukraine sắp diễn ra ngày 25 tháng 5 sắp tới, nữ sinh viên bộc trực ở Kyiv này nói cô muốn một nền dân chủ thực sự, chứ không phải là một ảo tưởng dân chủ mà cô nói là Ukraine đã có trước đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG