Đường dẫn truy cập

Người biểu tình, cảnh sát Pháp đụng độ trong các cuộc đình công toàn quốc


Cảnh sát bắt một người đàn ông trong cuộc biểu tình phản đối dự luật lao động của chính phủ ở Nantes, Pháp, ngày 26 tháng 5 năm 2016.
Cảnh sát bắt một người đàn ông trong cuộc biểu tình phản đối dự luật lao động của chính phủ ở Nantes, Pháp, ngày 26 tháng 5 năm 2016.

Hàng chục ngàn người biểu tình đã xuống đường khắp cả nước Pháp hôm thứ Năm cho một cuộc đình công toàn quốc trong một ngày để phản đối một đề xuất cải cách lao động của chính phủ mà sẽ tạo điều kiện dễ dàng hơn cho chủ lao động thuê và sa thải người lao động, và làm suy yếu quyền lực của những công đoàn.

Người biểu tình đụng độ với cảnh sát trong khi hàng ngàn người hô những khẩu hiệu chống chính phủ tuần hành qua những ngả đường ở Paris hôm thứ Năm, đòi chính phủ đảo ngược dự luật lao động này. Người biểu tình gặp phải hơi cay trong khi cảnh sát kháng cự những nhóm người tuần hành bịt mặt.

Cảnh sát câu lưu 77 người trong khi hàng chục ngàn người tuần hành từ quảng trường Bastille qua mạn đông của Paris.

Tình hình đặc biệt căng thẳng tại thành phố cảng Le Havre, nơi những công nhân đang chặn một trong những kho cảng xăng dầu chính của đất nước. Hàng ngàn công nhân cảng đã đổ vào quảng trường phía trước tòa thị chính của thành phố hôm thứ Năm, kích hoạt bom khói khắp khu vực.

Trong khi đó, ít nhất 11 trong số 58 nhà máy điện hạt nhân của Pháp bị cúp điện ngoài kế hoạch khi công nhân tham gia đình công.

Những thành viên công đoàn được nhìn thấy đang làm chậm giao thông tại nhà máy điện hạt nhân Gravelines, phát tờ rơi và khuyến khích người lái xe tham gia cuộc đình công.

Cơ sở Gravelines là nhà máy hạt nhân lớn thứ sáu trên thế giới, lớn thứ hai ở châu Âu và lớn nhất ở Tây Âu.

Trong khi những người biểu tình của công đoàn làm gián đoạn nguồn cung ứng nhiên liệu, tàu lửa và những nhà máy hạt nhân trên khắp cả nước, Bộ trưởng Giao thông Pháp Alain Vidalies hạ giảm những lo ngại cho rằng những cuộc đình công sẽ dẫn tới tình trạng mất điện, nói rằng nước Pháp có thể nhập khẩu điện nếu cần thiết.

Thủ tướng Pháp Manuel Valls đã gợi ý có thể có "những thay đổi" hay "những cải thiện" trong dự luật lao động vốn đã khơi lên những cuộc đình công và biểu tình với cường độ gia tăng, nhưng nhấn mạnh rằng chính phủ sẽ không từ bỏ dự luật.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG