Đường dẫn truy cập

Ngũ Giác Đài: Iran sắp phóng thích thủy đoàn, 2 tàu của Mỹ


Tư liệu - Tàu của Hải quân Mỹ trên Biển Ả-rập vào năm 2012 (Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ)
Tư liệu - Tàu của Hải quân Mỹ trên Biển Ả-rập vào năm 2012 (Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ)

Thủy thủ đoàn trên hai chiếc tàu nhỏ của Hải quân Mỹ bị Iran câu lưu sẽ được phóng thích vào sáng sớm thứ Tư theo giờ vùng Vịnh, những quan chức quốc phòng nói với nhiều nguồn tin tức.

10 thành viên thủy thủ đoàn - chín người đàn ông và một người phụ nữ - đang đi trên Vịnh Ba Tư giữa Kuwait và Bahrain thì kiểm soát viên của Mỹ mất liên lạc với họ.

"Có thể đã có trục trặc kỹ thuật trên một trong hai chiếc tàu, nhưng vào lúc này vẫn chưa rõ ràng," một quan chức quốc phòng nói với VOA. "Giả định của tôi là khi đó họ đang ở trong lãnh hải của Iran thì bị câu lưu."

Tổng thống Barack Obama đã không đề cập đến vụ việc này trong diễn văn Tình trạng Liên bang hàng năm của ông vào tối thứ Ba, nhưng có đề cập tới thỏa thuận hạt nhân đạt được vào năm ngoái giữa Tehran và các nước phương Tây, nói rằng "thế giới đã tránh được một cuộc chiến nữa."

Thỏa thuận này dự kiến sẽ được thực thi trong những ngày sắp tới, theo sau những bước của Iran kiềm chế hoạt động hạt nhân của mình. Đổi lại, các chính phủ phương Tây đã đồng ý dỡ bỏ những biện pháp trừng phạt kinh tế nhắm vào nước Cộng hòa Hồi giáo.

Ngũ Giác Đài cho biết Iran đã đưa ra những bảo đảm về sự an toàn và hứa sẽ "nhanh chóng cho phép [các thủy thủ đoàn] tiếp tục hành trình của họ."

Nhưng Ban Tiếng Ba Tư của VOA cho biết cơ quan thông tấn Farsi của Iran loan tin rằng những thành viên thủy thủ đoàn đã bị "bắt giữ."

Giới chức Mỹ cho biết vụ việc xảy ra ở vùng Vịnh Ba Tư gần Đảo Farsi, nằm ở khoảng giữa bờ biển vùng vịnh của Ả-rập Saudi và phần đất liền của Iran.

Đảo Farsi, Vịnh Ba Tư
Đảo Farsi, Vịnh Ba Tư

Đảo Farsi là nơi có một căn cứ hải quân của Vệ binh Cách mạng Iran, và đó có thể là lý do vì sao những thủy thủ đã nhanh chóng bị câu lưu, theo lời ông Matthew Kroenig, một thành viên cao cấp trong Trung tâm Brent Scowcroft về An ninh Quốc tế của Hội đồng Đại Tây Dương.

"Hầu hết các nước sẽ làm giống như vậy nếu thủy thủ nước ngoài đến gần một căn cứ hải quân," ông Kroenig giải thích.

Sự việc này xảy ra chưa đầy một tháng sau khi các quan chức Mỹ cáo buộc Iran tiến hành một thử nghiệm hỏa tiễn "khiêu khích cao độ" gần những tàu của Mỹ đi ngang qua eo biển Hormuz.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG