Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng các nước Vùng Vịnh ủng hộ Ả Rập Xê Út


Ngoại trưởng các nước Vùng Vịnh tại phiên họp ở Cairo, Ai Cập, ngày 10//1/2016.
Ngoại trưởng các nước Vùng Vịnh tại phiên họp ở Cairo, Ai Cập, ngày 10//1/2016.

Các giới chức cấp cao của khối Ả Rập lên án điều họ gọi là hành động can thiệp của Iran vào những vấn đề của Ả Rập.

Bộ trưởng Ngoại giao Liên hiệp các Tiểu Vương quốc Ả Rập Abdullah bin Zayed Al Nahyan hôm Chủ nhật phát biểu tại một phiên họp khẩn của Liên đoàn Ả Rập, tố cáo nước Cộng hòa Hồi giáo Iran cố ý không bảo vệ cho các cơ sở ngoại giao của Ả Rập Xê Út.

Ả Rập Xê Út đã triệu tập cuộc họp để bàn về những vụ tấn công nhắm vào Ðại sứ quán của họ ở Tehran tiếp theo sau vụ Ả Rập Xê Út xử tử giáo sĩ Shia nổi tiếng Nimr al-Nimr hồi đầu tháng này.

Trưởng Liên đoàn Ả Rập, ông Nabil al-Arabi, kêu gọi các nhà ngoại giao họp tại Cairo "chấp thuận một lập trường chung rõ rệt kêu gọi Iran ngưng mọi hình thức can thiệp vào công việc của các nước Ả Rập."

Riyadh cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iran, nước có đa số cư dân theo phái Hồi giáo Shia ngay sau ngày xảy ra vụ tấn công. Sau đó các đồng minh theo phái Sunni của Ả Rập Xê Út cũng làm theo như vậy, trong đó có Bahrain và Sudan. Các nước Ả Rập khác đã hạ mức quan hệ ngoại giao với Tehran hoặc triệu hồi đại sứ của họ.

Thông cáo của Liên đoàn Ả Rập hôm Chủ nhật được đưa ra tiếp theo sau động thái tương tự ngày hôm trước của Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh.

Hội đồng, bao gồm Ả Rập Xê Út, Bahrain, Qatar, Oman, Kuwait và Liên hiệp các Tiểu Vương quốc Ả Rập lên án điều họ gọi là hành động can thiệp của Iran vào chuyện nội bộ của Ả Rập Xê Út và khu vực.

Tổng thư ký Abdullatif al-Zayani của Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh tuyên bố sau cuộc họp tại Riyadh của các bộ trưởng ngoại giao: "Hội đồng Bộ trưởng thảo luận về những hậu quả của các vụ tấn công nhắm vào Ðại sứ quán Ả Rập Xê Út ở Tehran và lãnh sự quán ở thành phố Mashhad. Hội đồng cực lực lên án hành động này và tuyên bố rằng Iran chịu trách nhiệm về những hành động khủng bố này."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG