Đường dẫn truy cập

Ngũ Giác Đài công bố phúc trình về việc đóng cửa Guantanamo


Người biểu tình cầm biểu ngữ bên ngoài Tòa Bạch Ốc kêu gọi chính phủ Mỹ đóng cửa nhà tù Guantanamo, ngày 11/1/2016.
Người biểu tình cầm biểu ngữ bên ngoài Tòa Bạch Ốc kêu gọi chính phủ Mỹ đóng cửa nhà tù Guantanamo, ngày 11/1/2016.

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ hôm nay báo cáo lên Quốc hội cách làm thế nào để đóng cửa trung tâm giam giữ quân sự của Mỹ ở Vịnh Guantanamo, Cuba.

Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama coi việc đóng cửa cơ sở này là một trong các ưu tiên của ông khi ông nhậm chức vào năm 2009, nhưng giữa lúc chỉ còn chưa đầy một năm trước khi ông kết thúc nhiệm kỳ tổng thống, vẫn còn 91 tù nhân tại cơ sở này.

Phúc trình của Ngũ Giác Đài dự kiến sẽ bao gồm các cuộc thảo luận về những địa điểm trong nội địa Hoa Kỳ nơi quân đội có thể thuyên chuyển một nhóm khoảng 60 tù nhân, nhưng họ không đề nghị nên chọn địa điểm nào.

Các địa điểm có thể được chọn gồm các nhà tù liên bang ở các bang Kansas, Colorado và South Carolina, cũng như các cơ sở quân sự.

Luật lệ hiện hành của Mỹ cấm chuyển các tù nhân ở Vịnh Guantanamo tới các địa điểm trên đất Mỹ.

Một số người nói rằng những vụ chuyển tù như vậy có thể đi kèm với các quan tâm về an ninh. Tòa Bạch Ố để ngỏ khả năng Tổng Thống Obama có thể dùng quyền hành pháp để đóng cửa cơ sở giam giữ ở Vịnh Guantanamo.

Tổng Thống Obama đã nói rằng Guantanamo là một công cụ để tuyển mộ của các phần tử khủng bố, và là một vết nhơ đối với hình ảnh của Hoa Kỳ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG