Đường dẫn truy cập

Mỹ phóng thích người Anh cuối cùng bị tù ở Guantanamo


Các nhà hoạt động nhân quyền đòi phóng thích ông Shaker Aamer khỏi nhà tù Guantanamo.
Các nhà hoạt động nhân quyền đòi phóng thích ông Shaker Aamer khỏi nhà tù Guantanamo.

Người Anh cuối cùng bị giam trong nhà tù của Mỹ ở Vịnh Guantanamo, Cuba, mới được phóng thích.

Ngoại trưởng Anh Philip Hammond hôm thứ Sáu nói rằng Shaker Aamer, mang quốc tịch Ả Rập Xê-út, đã được thả và sẽ trở về Anh vào cuối ngày.

Aamer đã bị tống giam tại trại giam quân sự của Mỹ ở Cuba từ năm 2002, nhưng cho tới nay vẫn chưa bị truy tố hay bị đưa ra xét xử.

Ông Andy Worthington, đồng giám đốc chiến dịch “Chúng tôi đứng cùng Shaker” của Anh, hôm thứ Sáu nói: “Chúng tôi vui mừng khi biết rằng hình phạt không thể chấp nhận được mà ông ấy phải chịu đựng suốt thời gian qua đã chấm dứt”.

Ông Aamer bị bắt ở Afghanistan năm 2001. Chính quyền Mỹ cáo buộc rằng ông này từng chỉ huy một đơn vị chiến binh Taliban và từng gặp cựu thủ lĩnh al-Qaida Osama bin Laden. Nhưng ông này nhất mực nói rằng ông cùng với gia đình tới Afghansitan để làm công tác từ thiện.

Ông đã được thanh minh để được phóng thích khỏi Guantanamo từ năm 2007, nhưng vẫn còn bị giam kể từ đó.

Các luật sư của ông Aamer nói rằng thân chủ của mình đã bị tra tấn khi bị giam ở Guantanamo.

Hồi tháng Chín, phía Mỹ thông báo rằng ông Aamer sẽ được thả.

Thủ tướng Anh David Cameron, các thành viên quốc hội và nhiều nhân vật nổi tiếng của Anh đã nhiều lần lên tiếng thúc giục Tổng thống Mỹ Barack Obama giao trả ông Aamer.

Vợ và bốn người con của ông Aamer sống tại Anh.

Tổng thống Obama đang chật vật tìm cách thực thi cam kết đã đưa ra 6 năm nay là đóng cửa Guantanamo trước khi rời khỏi Tòa Bạch Ốc vào đầu năm 2017.

VOA Express

XS
SM
MD
LG