Đường dẫn truy cập

Ngư dân Việt bị nhốt 'như nô lệ' ở Đài Loan


Lao động nước ngoài tham gia biểu tình đòi tăng lương và đối xử tốt hơn tại Đài Bắc, Đài Loan, ngày 1/5/2012.
Lao động nước ngoài tham gia biểu tình đòi tăng lương và đối xử tốt hơn tại Đài Bắc, Đài Loan, ngày 1/5/2012.

Các công tố viên Đài Loan ngày 18/9 buộc tội 19 người về tội giam giữ trái phép 81 ngư dân nước ngoài, trong đó có ngư dân Việt, và bắt họ làm việc nhiều giờ với mức lương rẻ mạt.

Cáo trạng nói các chủ lao động đã bắt các công nhân nước ngoài làm việc quá nhiều giờ nhưng lại trả lương cho họ thấp hơn mức lương tối thiểu, nhốt họ trong các căn phòng chật hẹp không có cửa sổ và không cho họ đi ra khỏi đó.

Các công tố viên cho biết các ngư dân thường phải làm việc 10 giờ mỗi ngày, đôi khi làm liên tục 48 tiếng trên biển, với mức lương chỉ 300 – 500 đôla/tháng.

Luật lao động Đài Loan quy định một ngày làm việc tối đa 8 giờ và mức lương tối thiểu vào khoảng 930 đôla.

19 cá nhân trên bị buộc tội buôn người và vi phạm tự do cá nhân. Họ có thể phải chịu án tù đến 7 năm nếu bị kết án.

Các công tố viên cũng tịch thu gần 123.000 đôla từ các chủ lao động để trả lương bù cho công nhân.

Giới hữu trách thành phố Cao Hùng, Đài Loan, phát hiện ra sự việc hồi năm ngoái, sau khi nhận được tố cáo từ một nhân viên xã hội đại diện cho các ngư dân.

Nhà chức trách sau đó đã đột kích vào hai địa điểm mà các ngư dân Việt Nam, Indonesia, Philippines, Tanzania bị giam giữ và giải cứu họ.

Vụ án được đưa ra xét xử sau khi dư luận Đài Loan lên tiếng về vụ một viên cảnh sát Đài Loan đã bắn chết một công nhân Việt Nam không vũ trang hồi tháng trước.

Theo các nhóm quyền, tình trạng áp bức lao động di dân khá phổ biến ở Đài Loan, nơi có khoảng 600.000 lao động nước ngoài đến làm các công việc như hộ lý, đánh cá, xây dựng và trong các nhà máy.

VOA Express

XS
SM
MD
LG