Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Úc sắp thăm Việt Nam, thúc đẩy đối tác chiến lược


Ngoại trưởng Australia Marise Payne tại trụ sở LHQ ở New York, ngày 21/9/2021.
Ngoại trưởng Australia Marise Payne tại trụ sở LHQ ở New York, ngày 21/9/2021.

Ngoại trưởng Australia Marise Payne sẽ thăm Việt Nam vào tuần tới nhằm thúc đẩy quan hệ Đối tác Chiến lược giữa hai nước, hai bộ ngoại giao Việt Nam và Australia vừa loan tin.

“Tôi sẽ thăm Malaysia, Campuchia, Việt Nam và Indonesia trong tuần tới để thúc đẩy mối quan hệ của chúng ta với các đối tác quan trọng, bao gồm cả việc tăng cường công việc chung của chúng ta để thúc đẩy phục hồi kinh tế và y tế khu vực do ảnh hưởng của COVID-19”, bà Payne cho biết trong một tuyên bố hôm 5/11.

Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 4/11 cho biết Ngoại trưởng Australia Payne sẽ thăm Việt Nam vào ngày 9/11, đồng chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam – Australia lần thứ 3 và dự lễ khai mạc Đối thoại ASEAN – Australia lần thứ 2 về Phụ nữ, Hoà bình và An ninh.

Ngoại trưởng Australia Marise Payne.
Ngoại trưởng Australia Marise Payne.

“Chuyến thăm của tôi tới Việt Nam sẽ diễn ra trong bối cảnh Chiến lược Tương tác Kinh tế Tăng cường Australia-Việt Nam đã được Thủ tướng của hai nước đưa ra vào tuần trước. Tôi sẽ gặp gỡ các thành viên lãnh đạo Chính phủ Việt Nam, đồng thời tham dự và đồng chủ trì Đối thoại ASEAN-Australia lần thứ hai về Phụ nữ, Hòa bình và An ninh”, bà Payne nói.

Trước đó, hôm 3/11, tại Hội nghị Thượng đỉnh khí hậu COP26 ở Anh, Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính và Thủ Tướng Australia Scott Morrison đã công bố Chiến lược tăng cường hợp tác kinh tế Australia – Việt Nam, nhằm mục đích vươn đến mục tiêu chung của hai nước trong việc tăng gấp đôi đầu tư hai chiều và trở thành một trong mười đối tác thương mại hàng đầu của nhau.

Theo chiến lược trên, hai nước sẽ tăng tốc thương mại và đầu tư trong giai đoạn 2021 – 2025, giúp hai bên nắm bắt cơ hội ở những thị trường mới, bao gồm ở các lĩnh vực nông nghiệp, năng lượng, dịch vụ và kinh tế số, trong bối cảnh hai nước nỗ lực phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19.

Bộ Ngoại giao Australia cho biết các chuyến thăm đến các quốc gia Đông Nam Á này diễn ra sau thỏa thuận lịch sử cấp lãnh đạo vào tháng trước nhằm thiết lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện giữa ASEAN và Australia, nhấn mạnh cam kết của Australia đối với vai trò trung tâm của ASEAN ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Truyền thông Australia nhận định rằng các chuyến thăm của Ngoại trưởng Payne đến Đông Nam Á diễn ra giữa lúc chính phủ liên bang muốn xoa dịu những lo lắng của các nước trong khu vực về ý định của Canberra trong thỏa thuận mua 8 tàu ngầm hạt nhân.

“Ngoại trưởng Marise Payne đang tới Đông Nam Á để xoa dịu căng thẳng về quyết định nước này mua công nghệ tàu ngầm hạt nhân”, trang SBS News loan tin hôm 5/11.

Trước đó, Indonesia và Malaysia bày tỏ lo ngại Australia có thể vi phạm các nghĩa vụ không phổ biến vũ khí hạt nhân trong quyết định xem xét tính khả thi của việc mua công nghệ tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân từ Hoa Kỳ và Vương quốc Anh qua thỏa thuận AUKUS.

Việt Nam không bày tỏ sự ủng hộ hay phản đối thỏa thuận AUKUS, nhưng nói rằng “Quan điểm của chúng tôi là phát triển năng lượng hạt nhân phải vì mục đích hòa bình và phát triển kinh tế xã hội của các nước”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nói trong một họp báo thường kỳ vào tháng 9: “Việc sử dụng và phát triển năng lượng nguyên tử phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho con người cũng như môi trường”.

Vì sao Việt Nam thận trọng về AUKUS?
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:39 0:00

Chính phủ Australia vẫn luôn khẳng định số tàu ngầm nước này đặt mua từ Mỹ và Anh chỉ là loại tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân. Australia không có tham vọng sở hữu vũ khí hạt nhân và các tàu ngầm mới sẽ không được trang bị vũ khí hạt nhân.

Trong một tuyên bố gần đây, Ngoại trưởng Payne cho biết AUKUS không chỉ gói gọn trong việc trang bị tàu ngầm, mà thỏa thuận 3 bên giữa Mỹ, Anh và Australia sẽ góp phần “củng cố an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương”.

Một nội dung quan trọng khác của chuyến thăm các nước Đông Nam Á lần này là việc Ngoại trưởng Payne thúc đẩy hoạt động ngoại giao vaccine sau khi chính phủ Australia vào cuối tháng 10/2021 cam kết sẽ chia sẻ thêm 10 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 với các nước trong khu vực.

Theo truyền thông trong nước, tính đến nay, Australia đã cam kết chia sẻ 5,2 triệu liều vaccine COVID-19 cho Việt Nam.

VOA Express

XS
SM
MD
LG