Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị sẽ thăm chính thức Việt Nam


Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên thệ giữ chức Ủy viên Quốc vụ tại kỳ họp thứ nhất Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc (Quốc hội) Trung Quốc lần thứ 13, ngày 19/3/2018.
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên thệ giữ chức Ủy viên Quốc vụ tại kỳ họp thứ nhất Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc (Quốc hội) Trung Quốc lần thứ 13, ngày 19/3/2018.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 1 đến ngày 2/4 và trước đó sẽ có mặt tại Hà Nội từ ngày 30/3 để tham dự Hội nghị thượng đỉnh Tiểu vùng Mekong mở rộng lần 6 (GMS6).

Bộ Ngoại giao Việt Nam vừa loan báo Ngoại trưởng Vương Nghị sẽ gặp Ngoại trưởng Việt Nam Phạm Bình Minh, chào xã giao Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Báo Tuổi trẻ nói dự kiến trong cuộc hội đàm với phó thủ tướng Phạm Bình Minh, hai bên sẽ thảo luận các vấn đề song phương và các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.

Khi tàu sân bay Hoa Kỳ USS Carl Vinson thăm cảng Đà Nẵng vào đầu tháng 3, ông Vương Nghị đã có một phản ứng chính thức, tuy gián tiếp, tố cáo rằng “các thế lực bên ngoài” đang tìm cách “khuấy động sự bình yên của khu vực.”

Tờ South China Morning Post của Hồng Kông dẫn lại lời đả kích gián tiếp Mỹ của ông Vương khi ông tuyên bố: “Việc phái một chiến hạm với đầy đủ vũ khí và phi cơ đến để phô trương sức mạnh đã trở thành nguyên do lớn nhất gây xáo trộn cho hòa bình và ổn định ở Biển Đông.”

Vào tuần trước, ông Vương Nghị được tiếp tục bổ nhiệm giữ chức bộ trưởng Bộ Ngoại giao và được bầu làm Ủy viên Quốc vụ tại kỳ họp thứ nhất Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc (Quốc hội) Trung Quốc khóa 13.

Ông Vương Nghị sẽ dự GMS6 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia từ ngày 30 đến 31/3.

Các nước thành viên của GMS gồm Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan, Trung Quốc (với hai tỉnh đại diện là Vân Nam và Quảng Tây). GMS được đánh giá là cơ chế hợp tác có hiệu quả hàng đầu trong các cơ chế hợp tác tại tiểu vùng Mekong.

Tại một cuộc họp báo, Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Đặng Đình Quý cho biết, chủ đề của GMS6 là “Phát huy 25 năm hợp tác, xây dựng GMS hội nhập, bền vững và thịnh vượng."

Phía Việt Nam nói tại hội nghị GMS6 lần này Việt Nam lần đầu tiên đưa ra sáng kiến tổ chức Diễn đàn thượng đỉnh doanh nghiệp GMS nhằm tăng cường đối thoại giữa doanh nghiệp và nhà nước, kết nối các doanh nghiệp trong khu vực và thế giới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG