Đường dẫn truy cập

TQ, Philippines thảo luận các dự án chung ở Biển Đông


Đại sứ Philippines tại TQ, Chito Romana, phát biểu tại một diễn đàn Biển Đông ngày 19/2/2018 tại Manila. Ông nói nguy cơ xảy ra xung đột quân sự đang tăng giữa một TQ hùng mạnh hơn giờ có thể thách thức Hoa Kỳ, ông nói Philippines không nên để bị lôi cuốn vào vụ xung đột giữa hai nước lớn. (AP Photo/Bullit Marquez)
Đại sứ Philippines tại TQ, Chito Romana, phát biểu tại một diễn đàn Biển Đông ngày 19/2/2018 tại Manila. Ông nói nguy cơ xảy ra xung đột quân sự đang tăng giữa một TQ hùng mạnh hơn giờ có thể thách thức Hoa Kỳ, ông nói Philippines không nên để bị lôi cuốn vào vụ xung đột giữa hai nước lớn. (AP Photo/Bullit Marquez)

Ngoại trưởng Philippines Alan Peter Cayetano hôm thứ Tư 21/3 hoan nghênh "thời kỳ hoàng kim" mới trong các quan hệ với Trung Quốc, bất chấp những bất đồng về Biển Đông. Hai bên đang thảo luận khả năng tiến hành các dự án phát triển chung trong vùng biển tranh chấp.

Ông Cayetano lên tiếng tại Bắc Kinh sau cuộc gặp với Ngoại Trưởng Trung Quốc Vương Nghị. Ông Vương cho hay hai nước sẽ thảo luận về các dự án "thăm dò dầu khí ngoài khơi".

“Qua cách này, những sự tranh chấp về chủ quyền biển sẽ không còn cản trở sự phát triển của các quan hệ song phương, mà thay vào đó Biển Nam Trung Hoa sẽ trở thành một nguồn để phát triển tình hữu nghị và hợp tác giữa hai nước.”

Trung Quốc và Philippines từ lâu kèn cựa với nhau về chủ quyền các hòn đảo và rạn san hô trong Biển Đông và từ khi lên nắm quyền vào năm 2013, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vẫn theo đuổi một đường lối cứng rắn liên quan tới các vấn đề chủ quyền của Trung Quốc.

Bắt đầu nhiệm kỳ 5 năm thứ nhì hôm thứ Ba 20/3, ông Tập tuyên bố trong một bài diễn văn hùng hồn mang nặng tinh thần dân tộc tại cơ quan lập pháp chỉ có tính cách lễ nghi của Trung Quốc. Ông tuyên bố

Bắc Kinh sẽ không bao giờ nhượng “một tấc đất nào” cho bất cứ ai
Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình

.

Trung Quốc bác bỏ phán quyết của tòa án quốc tế năm 2016, bác bỏ đòi hỏi chủ quyền của nước này trên hầu hết Biển Đông, trong một vụ kiện do chính phủ tiền nhiệm tại Philippines khởi tố.

Tuy nhiên, đương kim Tổng thống nước này, Rodrigo Duterte, hối thúc việc siết chặt quan hệ với Bắc Kinh, giảm nhẹ tầm quan trọng của các cuộc tranh chấp về lãnh thổ, đồng thời yêu cầu viện trợ và cổ vũ cho đầu tư từ Trung Quốc.

Đánh đổi lại, Trung Quốc giảm áp lực đối với ngư dân Philippines, và đang làm việc với 10 nước thành viên ASEAN để đạt một bộ quy tắc ứng xử hầu tránh xung đột xảy ra trong một khu vực nơi qua lại của các thương thuyền vận chuyển hàng hóa trị giá ước tính lên tới 5 nghìn tỷ đôla hàng năm.

Ngoại Trưởng Cayetano cho hay Tổng thống Duterte sẽ dự diễn đàn kinh tế khu vực Boao trên đảo Hải Nam vào tháng tới, ông nói thêm rằng Philippines cũng nóng lòng chào đón ông Tập chính thức tới thăm Philippines.

Ông Cayetano nói: "Mối quan hệ giữa hai nước chúng tôi đang ở trong thời kỳ vàng son, và đang lấy đà, chúng tôi giờ đã sẵn sàng để đối mặt với nhiều thách thức hơn.”

Ngoại trưởng Cayetano bày tỏ tin tưởng rằng Bắc Kinh và Manila sẽ tìm ra "một khung pháp lý phù hợp" để giải quyết bất đồng liên quan tới Biển Đông.

XS
SM
MD
LG