Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Triều Tiên thăm Cuba


Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho.
Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho.

Ngoại trưởng Triều Tiên theo trù liệu sẽ tới thăm Cuba hôm thứ Hai 20/11, để tìm kiếm sự ủng hộ trong bối cảnh Bình Nhưỡng bị Mỹ và cộng đồng quốc tế gây áp lực chưa từng có để đòi nước này chấm dứt các chương trình tên lửa và vũ khí hạt nhân.

Trong một thông báo ngắn gọn trên trang web, Bộ Ngoại giao Cuba cho biết Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho sẽ gặp gỡ người đồng nhiệm Cuba Bruno Rodriguez, trong số các hoạt động nhưng không nêu cụ thể.

Triều Tiên đang theo đuổi các chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa chống lại các biện pháp chế tài của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và tiết lộ kế hoạch phát triển một tên lửa có khả năng phóng đến lục địa Hoa Kỳ. Triều Tiên cũng đã bắn hai tên lửa bay ngang qua không phận Nhật.

Cuba và Triều Tiên đã duy trì quan hệ chính trị nồng ấm kể từ năm 1960 cho đến nay, bất chấp việc Hawana thường xuyên tuyên bố chống vũ khí hạt nhân.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cũng đã tăng áp lực lên Cuba kể từ khi nhậm chức, đảo ngược chính sách của người tiền nhiệm Barack Obama và đưa ra những lời phát biểu mang tính thù địch của Chiến tranh Lạnh.

Đồng thời, các nhà ngoại giao cho biết Cuba là một trong số ít các quốc gia có thể thuyết phục Triều Tiên hạ giảm căng thẳng với Mỹ.

Một nhà ngoại giao châu Á nói: "Chúng tôi thường đề nghị người Cuba xem họ có thể nói chuyện với người Triều Tiên được hay không."

Hai quốc gia Cộng sản này là những quốc gia duy nhất trên thế giới còn duy trì nền kinh tế trung ương tập quyền kiểu Liên Xô, mặc dù dưới thời Tổng thống Raul Castro, Cuba đã thực hiện một số bước cải cách nhỏ hướng tới kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa theo kiểu của Trung Quốc và Việt Nam.

Cuba hiện có đại sứ quán ở Triều Tiên, nhưng các giao dịch thương mại phần lớn lại với Hàn Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG