Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Nga sắp thăm Ấn Độ giữa khủng hoảng Ukraine


Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sẽ đi thăm Ấn Độ trong lúc hai nước đang tìm cách duy trì thương mại bất chấp cuộc khủng hoảng Ukraine khiến Moscow bị cô lập trên mọi phương diện.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sẽ đi thăm Ấn Độ trong lúc hai nước đang tìm cách duy trì thương mại bất chấp cuộc khủng hoảng Ukraine khiến Moscow bị cô lập trên mọi phương diện.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov sẽ thăm New Delhi vào ngày 31/3 trong chuyến công du hai ngày, theo Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết hôm 30/3, trong lúc hai nước đang tìm cách duy trì thương mại và các mối quan hệ khác bất chấp khủng hoảng Ukraine.

Đây sẽ là chuyến thăm nước ngoài thứ ba của Ngoại trưởng Lavrov kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24/2, tiếp theo sau chuyến đi tới Thổ Nhĩ Kỳ để hội đàm với người đồng cấp Ukraine vào đầu tháng này và các cuộc gặp ở Trung Quốc bắt đầu hôm 30/3.

Tuy cả Ấn Độ lẫn Trung Quốc đều kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở Ukraine, song hai nước này cũng đều từ chối lên án cuộc xâm lược của Nga. Họ cũng tiếp tục mua hàng hóa từ Nga hiên đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Một nguồn tin của chính phủ Ấn Độ cho biết các quan chức Bộ Ngoại giao nước này có thể thảo luận về việc thiết lập một cơ chế thanh toán với Nga, nơi có các ngân hàng đang chịu lệnh trừng phạt của các nước phương Tây. Nguồn tin ngày không được ủy quyền nói chuyện với truyền thông và từ chối nêu tên.

Trước chuyến thăm của Ngoại trưởng Lavrov, các quan chức Ấn Độ sẽ hội đàm với các nhà ngoại giao của Mỹ và Anh tại New Delhi, theo thông báo chính thức từ hai nước. Cả Mỹ và Anh đều muốn Ấn Độ dần rời xa Nga.

Người phát ngôn của chính phủ Ấn Độ không ngay lập tức trả lời yêu cầu bình luận của Reuters.

Ấn Độ đã trở thành một trong những nước mua hàng hóa nhiều nhất của Nga sau khi cộng đồng quốc tế bắt đầu cô lập Moscow vì cuộc tấn công vào Ukraine.

Bị hấp dẫn vì giá mạnh dầu thô của Nga giảm mạnh, Ấn Độ đã mua ít nhất 13 triệu thùng kể từ ngày 24/2, so với khoảng 16 triệu thùng nhập khẩu từ nước này trong cả năm ngoái.

Ấn Độ đang xem xét tăng gấp đôi lượng nhập khẩu than cốc của Nga được sử dụng để sản xuất thép. Theo ghi nhận của Reuters hôm 29/3, Ấn Độ đã đồng ý mua 45.000 tấn dầu hướng dương của Nga sẽ được giao tháng 4 sau khi nguồn cung từ Ukraine bị ngừng lại, cao hơn gấp đôi so với mức trung bình hàng tháng của năm ngoái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG