Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ trở lại Trung Đông


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại sân bay Ben Gurion Airport gần Tel Aviv, Israel, ngày 2/1/2014.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại sân bay Ben Gurion Airport gần Tel Aviv, Israel, ngày 2/1/2014.
Ngày hôm nay, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry trở lại Israel để thực hiện những cuộc thảo luận mà Bộ Ngoại giao nói sẽ gồm có một đề nghị khung cho những vấn đề chính đang làm trở ngại cho hòa đàm Israel-Palestine.

Ngoại trưởng Kerry sẽ gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Jerusalem và Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tại Ramallah trong chuyến đi nhiều ngày này.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Marie Harf trước đây trong tuần cho biết một thỏa thuận khung không hy vọng đạt được trong chuyến đi này nhưng hy vọng sẽ “thu hẹp những cách biệt” vẫn còn chia cách hai bên.

Những vấn đề quan trọng cần phải được giải quyết trong một thỏa thuận hòa bình bao gồm biên giới, vấn đề an ninh, số phận của Jerusalem và quyền hồi hương của những người tị nạn Palestine.

Israel và Palestine thực hiện lại cuộc hoà đàm vào tháng 7 năm ngoái sau 3 năm ngưng trệ, và đã cam kết tiếp tục thương thuyết cho đến tháng Tư năm nay.

Ngoại trưởng Kerry đã đặt thỏa thuận hòa bình Trung Đông làm một mục tiêu hàng đầu của chính sách ngoại giao, và đã thường xuyên đi đến vùng này trong năm qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG