Đường dẫn truy cập

Israel trả tự do cho nhiều tù nhân Palestine


Các tù nhân Palestine vừa được phóng thích ôm hôn thân nhân tại Khan Younis, miền nam Dải Gaza, ngày 31/12/2013.
Các tù nhân Palestine vừa được phóng thích ôm hôn thân nhân tại Khan Younis, miền nam Dải Gaza, ngày 31/12/2013.
Israel vừa trả tự do cho hơn 26 tù nhân Palestine đã bị giam giữ vì những vụ tấn công chết người nhắm vào thường dân Israel.

Việc phóng thích tù nhân nằm trong khuôn khổ thoả thuận của Israel nhằm tái tục các cuộc hòa đàm Trung Ðông với phía Palestine.

Các tù nhân đã được Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas chào đón như những anh hùng khi họ về đến Bờ Tây.

Tổng thống Mahmoud Abbas nói: “Ðây là ngày vui của tất cả chúng ta, cho tất cả mọi người, mọi gia đình và cho những tù nhân anh hùng của chúng ta đã được trả tự do hôm nay được sống tự do. Họ cũng đã tự do ngay ở trong cả trong nhà tù”.

Nhiều người Palestine đã bị tù tới 28 năm.

Một nhóm người Israel đã biểu tình ở Jerusalem để phản đối việc thả tù nhân. Nhiều người Israel xem những cựu tù nhân là các phần tử khủng bố.

Ðây là đợt thứ 3 trong số 4 đợt thả tù nhân với tổng số 104 người Palestine sẽ được trả tự do.

Sự kiện xảy ra trong khi Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ loan báo rằng Ngoại trưởng John Kerry sẽ đề xuất một khung sườn cho các cuộc đàm phán về tình trạng chung cuộc giữa Israel và phía Palestine khi ông đến Trung Ðông vào tuần này.

Một nữ phát ngôn viên đã không cho biết chi tiết về khung sườn vừa kể mà chỉ nói rằng khung sườn này sẽ đề cập đến tất cả những vấn đề cốt lõi giữa hai phía.

Israel và phía Palestine đã nối lại các cuộc hòa đàm vào tháng Bảy sau khi tạm ngưng 3 năm. Israel đồng ý thả tù nhân và phía Palestine từ bỏ yêu sách đòi Israel đình chỉ việc xây dựng khu định cư trước khi diễn ra các cuộc đàm phán về tình trạng chung cuộc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG