Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ tới Ethiopia thảo luận các vấn đề an ninh


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đang trên đường tới Ethiopia để dự các cuộc thảo luận với các giới chức an ninh khu vực và tham dự lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Liên hiệp châu Phi.

Chuyến thăm kéo dài ba ngày của ông Kerry bắt đầu hôm nay tại Addis Ababa, và tại đó, Bộ Ngoại giao cho biết ông sẽ gặp các chức cấp cao của Ethiopia để thảo luận "các vấn đề song phương".

Vào ngày thứ Bảy, ông sẽ cùng với các nhà lãnh đạo châu Phi và các quan khách nước ngoài dự hội nghị thượng đỉnh của Liên hiệp châu Phi, kỷ niệm 50 năm ngày thành lập tổ chức đại diện cho các nước khắp Phi châu, từng được gọi là Tổ chức Đoàn kết châu Phi.

Chuyến thăm của ông Kerry dự kiến sẽ bao gồm các cuộc thảo luận về nỗ lực ngăn chặn những kẻ Hồi giáo cực đoan ở các nước như Mali và tại miền bắc Nigeria.

Trong cuộc hội đàm mới đây với Ngoại trưởng Nigeria, ông Kerry tái khẳng định sự hậu thuẫn của Mỹ trong cuộc chiến chống lại các phần tử chủ chiến Boko Haram ở miền bắc, nơi mà tình trạng khẩn cấp đã được ban bố.

Ông Kerry nhiều khả năng sẽ thảo luận tình trạng bạo lực thường hay xảy ra dọc theo đường biên giới chưa phân định giữa Sudan và Nam Sudan.

Các tổ chức nhân quyền đã cảnh báo rằng các nhóm chủ chiến hoạt động ngoài vòng pháp luật đang lợi dụng tình hình bất ổn ở đó.

VOA Express

XS
SM
MD
LG