Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ tố cáo Bắc Triều Tiên đàn áp tự do internet


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát biểu về tự do internet tại Đại học Hàn Quốc tại Seoul, ngày 18/5/2015.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát biểu về tự do internet tại Đại học Hàn Quốc tại Seoul, ngày 18/5/2015.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry hôm nay tố cáo Bắc Triều Tiên đàn áp quyền tự do internet của công dân và lên án quốc gia cộng sản này về vụ tấn công tin tặc năm ngoái nhắm vào hãng phim Sony Pictures ở Hollywood.

Phát biểu tại Đại học Triều Tiên ở Seoul, nhà ngoại giao hàng đầu ca ngợi Nam Triều Tiên và Nhật Bản về quyền tự do internet trong khi chỉ trích Bình Nhưỡng về tình trạng chỉ giới hạn quyền tự do truy cập internet hoàn toàn trong phạm vi một nhóm nhỏ cao cấp, đặc quyền đặc lợi.

Vẫn theo lời Ngoại trưởng Kerry, Hoa Kỳ cho rằng chính sách kỹ thuật số phải tìm cách hoàn thành các tiềm năng của kỹ thuật như là công cụ cho sự ổn định toàn cầu và phát triển kinh tế bền vững, như một cách thức đầy sáng tạo để tăng cường tính minh bạch của các chính phủ và buộc các chính phủ phải có trách nhiệm.

Washington đã quy trách Bắc Triều Tiên về vụ xâm nhập an ninh mạng hồi năm ngoái vào công ty Sony Pictures, hành động mà Ngoại trưởng Kerry gọi là ‘khiêu khích, gây bất ổn, và trấn áp.’

Tổng thống Barack Obama đã trừng phạt 3 tổ chức và 10 cá nhân của Bắc Triều Tiên liên quan đến vụ tấn công tin tặc diễn ra ngay trước khi Sony công chiếu bộ phim hài The Interview. Nội dung bộ phim xoay quanh cốt truyện các ký giả được cử tới Bắc Triều Tiên để phỏng vấn lãnh tụ Kim Jong Un theo lệnh của CIA ám sát ông ta. Đoạn kết của phim không được đánh giá cao ở Mỹ là cảnh diễn viên thủ vai lãnh tụ Kim Jong Un bị đạn nổ tung đầu.

Vụ tấn công mạng vào Sony đã làm gián đoạn hệ thống kỹ thuật nội bộ của hãng. Nhiều thông tin bí mật bị hé lộ trong đó có lương bổng của nhân viên và các thư điện tử của giới điều hành Sony bình luận chê bai nhiều nhân vật Hollywood.

Bắc Triều Tiên phủ nhận liên can đến vụ tấn công tin tặc nhưng ca ngợi đây là ‘hành động đúng đắn.’

Ngoại trưởng John Kerry hôm nay loan báo Hoa Kỳ đang tính tới việc siết chặt các biện pháp chế tài hơn nữa đối với Bình Nhưỡng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG