Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ Tillerson thăm Pakistan, Afghanistan


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson thảo luận với Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani, ngày 23/10/2017.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson thảo luận với Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani, ngày 23/10/2017.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson hôm thứ Ba 21/10 công du Pakistan, tại đây ông gặp các nhà lãnh đạo và củng cố thông điệp của chính quyền Tổng thống Donald Trump rằng Pakistan cần hành động quyết liệt hơn đối với Taliban và các nhóm phiến quân khác đặt căn cứ tại nước này.

Ông Tillerson nói mối quan hệ giữa Mỹ với Pakistan tương lai sẽ được dựa trên những hành động của Pakistan, và mục tiêu là tạo ra cơ hội cho hòa bình và ổn định ở cả Pakistan lẫn Afghanistan.

Trong chuyến công du tới thăm nhiều nước, ông Tillerson hôm thứ Hai 23/10 ghé qua Afghanistan. Tại căn cứ không quân Bagram, bên ngoài Kabul, Ngoại Trưởng Tillerson thảo luận với Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani và các quan chức cao cấp khác về chiến lược mới của Mỹ ở Nam Á.

Trong một tuyên bố, Tổng thống Ghani nói chiến lược mới của Hoa Kỳ đã mang lại một thay đổi tích cực trong khu vực, ông nói thêm rằng "tất cả các bên liên quan cần thực hiện trách nhiệm của mình một cách chân thành.”

Hoa Kỳ và Afghanistan từ lâu vẫn cáo buộc nhóm Taliban ở Afghanistan, đặc biệt là mạng lưới Haqqani, nhóm gây nhiều đổ máu nhất, là đã thiết lập nhiều nơi trú ẩn an toàn trên lãnh thổ Pakistan.

Tuy nhiên, Islamabad khẳng định Pakistan đã giải tỏa tất cả những nơi trú ẩn an toàn của phiến quân thông qua một chiến dịch quân sự càn quét những khu vực bộ tộc gần biên giới Afghanistan, một khu vực vô luật lệ trước đây.

VOA Express

XS
SM
MD
LG