Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi các ứng viên TT Afghanistan tự chế


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry kêu gọi hai ứng viên tổng thống Afghanistan, ông Abdullah Abdullah và Ashraf Ghani hãy tự chế.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry kêu gọi hai ứng viên tổng thống Afghanistan, ông Abdullah Abdullah và Ashraf Ghani hãy tự chế.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry kêu gọi hai ứng cử viên trong cuộc bầu cử tổng thống vòng nhì đầy tranh cãi ở Afghanistan chớ nên nâng cao kỳ vọng của người ủng hộ, và công khai thể hiện sự tôn trọng quá trình điều tra các cáo giác gian lận.

Cả hai ông Abdullah Abdullah và Ashraf Ghani đều tuyên bố chiến thắng trong cuộc đầu phiếu vòng nhì hôm 14 tháng 6 mặc dù ông Abdullah thua ông Ghani 1 triệu phiếu trong cuộc kiểm phiếu vòng sơ khởi.

Ông Abdullah và các ủng hộ viên vẫn nói rằng có gian lận tràn lan và có tình trạng gian lận bỏ thêm phiếu vào các phòng phiếu tại nhiều nơi.

Phát biểu nhân chuyến công du Bắc Kinh, Ngoại trưởng Kerry nói ông đã liên lạc với hai ứng cử viên và Tổng thống Hamid Karzai của Afghanistan và khuyến khích họ chứng tỏ tài quản lý nhà nước và lãnh đạo ngay thời điểm mà Afghanistan rõ ràng là đang rất cần.

Trước đây trong tuần, ông Kerry khuyến cáo ông Abdullah chớ nên dành quyền lực bằng các biện pháp pháp lý phụ trội sau khi người bạn ứng cử số hai của ông thảo luận về khả năng ông Abdullah sẽ thành lập một chính phủ song hành.

Ngoại trưởng Mỹ nói nếu một trong hai ứng cử viên Tổng thống hành động trước khi cuộc bầu cử được quyết định thì Hoa Kỳ sẽ chấm dứt viện trợ tài chính và an ninh cho Afghanistan.

Khoảng 90% ngân sách của chính phủ Afghanistan là từ các nguồn viện trợ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG