Đường dẫn truy cập

Số thương vong thường dân ở Afghanistan lên tới mức kỷ lục


Những cuộc đụng độ trên bộ và bắn tỉa đang tác động đến trẻ em và phụ nữ với sức mạnh chưa từng có.
Những cuộc đụng độ trên bộ và bắn tỉa đang tác động đến trẻ em và phụ nữ với sức mạnh chưa từng có.

Một phúc trình mới của Liên Hiệp Quốc cho thấy một con số kỷ lục về thường dân bị giết chết và bị thương ở Afghanistan trong nửa đầu năm nay. Phúc trình của Phái bộ Viện trợ Liên Hiệp Quốc ở Afghanistan phối hợp với Văn phòng Cao ủy nhân quyền Liên Hiệp Quốc có trụ sở tại Geneva quy trách hầu hết 24% thường dân thương vong gia tăng cho phe Taliban.

Phúc trình gắn liền tình hình xấu đi đối với thường dân với bản chất thay đổi trong cuộc xung đột ở Afghanistan. Phúc trình nói rằng cuộc chiến trên bộ giữa các bên tham chiến hiện đã vượt ra khỏi phạm vi các thiết bị nổ tự chế, là nguyên nhân hàng đầu về tử vong và thương tích liên quan đến cuộc xung đột của thường dân Afghanistan.

Bản phúc trình cũng cho biết những cuộc đụng độ trên bộ và bắn tỉa đang tác động đến trẻ em và phụ nữ với sức mạnh chưa từng có. Phát ngôn viên của Văn phòng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, bà Cecile Pouilly, nói với VOA rằng tác động của cuộc bộ chiến đối với người dân Afghanistan là hết sức tai hại.

“Chẳng hạn trong suốt nửa đầu năm 2014, trên 1.000 trẻ em hoặc bị thương hoặc bị giết chết ở Afghanistan, tăng 30% so với năm ngoái. Tương tự, có thêm nhiều phụ nữ bị thương. 64 người trong số họ đã bị thương trong sáu tháng đầu năm 2014 vì các cuộc đụng độ trên bộ đang diễn ra ở những chỗ công cộng, thỉnh thoảng ở nhà của thường dân”.

Cô Bibi Hur đã mất ba người con, trong khi hai bé khác bị thương vì một vụ tấn công bom vệ đường
Cô Bibi Hur đã mất ba người con, trong khi hai bé khác bị thương vì một vụ tấn công bom vệ đường

Phúc trình cho biết nguyên nhân tử vong và bị thương của thường dân là do súng cối, súng phóng lựu và các cuộc nổ súng nhỏ trong các cuộc đụng độ tăng vọt. Trong sáu tháng đầu năm, Phái bộ Viện trợ Liên Hiệp Quốc ở Afghanistan đã ghi nhận 4.853 trường hợp thường dân bị thương vong, trong đó có 1.564 người bị chết.

Phúc trình nói các cuộc đụng độ trên bộ là nguyên do gây ra hai trong số năm trường hợp tử vong, chiếm 39% tổng số thường dân thương vong.

Phúc trình viện dẫn các thiết bị nổ tự chế được sử dụng bởi các thành phần chống chính phủ là nguyên nhân thứ hai của số thường dân thương vong trong năm nay, các cuộc tấn công tự sát và kết hợp của các nhóm này là nguyên nhân thứ ba cho những thương vong. Nó góp ¾ trong tất cả các trường hợp thường dân thương vong do các lực lượng chống chính phủ.

Bà Cecile Pouilly lưu ý là Taliban đã công khai nhận trách nhiệm đối với 76 vụ tấn công vào các mục tiêu quân sự, cũng như 69 vụ tấn công cố tình nhắm mục tiêu vào thường dân.

Bà nói các nạn nhân bao gồm các bô lão bộ tộc, nhân viên chính phủ dân sự và các thường dân chỉ đang ở trong các nhà hàng hoặc những nơi công cộng khác.

“Chúng thực sự có thể cấu thành các tội ác chiến tranh. Bạn biết đó, các cuộc tấn công không phân biệt được giữa mục tiêu quân sự và dân sự, các cuộc tấn công cố tình nhắm vào thường dân thực sự là một sự vi phạm nghiêm trọng luật nhân đạo quốc tế”.

Phái bộ Liên Hiệp Quốc bắt đầu theo dõi số thường dân thương vong từ năm 2009. So sánh với sáu tháng đầu năm 2009, con số thường dân bị giết bởi các thành phần chống chính phủ trong năm nay là gấp đôi. Mặt khác, cơ quan này nói con số thường dân bị giết hại bởi các lực lượng ủng hộ chính phủ đã giảm xuống một nửa trong khoảng giữa năm 2009 và 2014.

Cơ quan này cho biết các lực lượng ủng hộ chính phủ chịu trách nhiệm 9% trong tất cả số thường dân thương vong của năm nay. Trong đó, 8% là do các lực lượng an ninh quốc gia Afghanistan và 1% là do các lực lượng quốc tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG