Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ thăm nơi cư ngụ của nhà ngoại giao Iran


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif tại New York, ngày 27/4/2015.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif tại New York, ngày 27/4/2015.

Trong một chỉ dấu cho thấy mối quan hệ Hoa Kỳ-Iran đã tan băng giữa lúc những cuộc thương thuyết về chương trình hạt nhân của Iran có được tiến bộ, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã gặp Bộ trưởng Ngoại giao Iran Javid Zarif ngày hôm qua tại tư dinh ở New York của Đại sứ Iran tại Liên Hiệp Quốc. Thông tín viên Margaret Besheer của đài VOA tường thuật Từ trụ sở Liên hiệp quốc

Ngoại trưởng John Kerry đã đến ngôi nhà tại thành phố New York mà theo tập tục ngoại giao được xem là lãnh thổ của Iran.

Hoa Kỳ và Iran cắt đứt quan hệ ngoại giao vào năm 1979, và hai nước chỉ mới bắt đầu giao tiếp vì chương trình hạt nhân của Tehran.

Một thỏa thuận khung nhằm hạn chế chương trình hạt nhân của Iran đã đạt được vào ngày 2 tháng 4 tại Thụy Sĩ giữa 6 cường quốc thế giới và Iran. Các bên hy vọng đạt được thỏa thuận chung cuộc trước thời hạn chót là ngày 30 tháng 6 năm nay.

Hai nhà ngoại giao đang có mặt tại New York để tham dự hội nghị thường niên để duyệt xét Hiệp ước Không Phổ biến Hạt nhân (NPT). Trong bài diễn văn đọc tại hội nghị Liên hiệp quốc, Ngoại trưởng Kerry ca ngợi tiến bộ của những cuộc thảo luận về hạt nhân của Iran.

“Tôi muốn quí vị biết là còn khá lâu mới chấm dứt những công việc của chúng tôi và một số vấn đề quan trọng vẫn chưa được giải quyết, nhưng trên thực tế chúng tôi đã gần đạt được một thỏa thuận toàn diện, hoàn hảo mà chúng tôi mưu tìm. Nếu chúng tôi có thể đạt được việc này, toàn thế giới sẽ an toàn hơn.”

Phát biểu nhân danh 120 quốc gia thành viên của Phong trào Không Liên kết mà Iran hiện là chủ tịch, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Javid Zariff nói các quốc gia có quyền bất khả chuyển nhượng là phát triển năng lượng hạt nhân.

“Sự lựa chọn và quyết định của mỗi quốc gia thành viên trong lãnh vực sử dụng năng lượng hạt nhân vào mục đích hòa bình phải được tôn trọng một cách đầy đủ.”

Ngoại trưởng Kerry nói với các phóng viên là ông cũng sẽ nêu lên cuộc xung đột tại Yemen với Bộ trưởng Zarif vì Iran hậu thuẫn cho phiến quân Houthi.

“Tôi tin là Yemen sẽ chắc chắn được đề cập đến, vì rõ ràng Iran hậu thuẫn cho Houthi.”

Cuộc gặp gỡ riêng tư tại tư dinh của Đại sứ Iran, nhìn ra công viên Central Park ở New York, kéo dài khoảng 1 giờ đồng hồ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG