Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ, Nga thảo luận về cuộc xung đột ở Ukraine


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry (phải) và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trong cuộc hội đàm tại Villa Taverna, ở Rome, Ý, 14/12/14
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry (phải) và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trong cuộc hội đàm tại Villa Taverna, ở Rome, Ý, 14/12/14

Các nhà ngoại giao cao cấp nhất của Hoa Kỳ và Nga dự cuộc họp ở Rome trong một nỗ lực mới nhằm làm dịu bớt tình trạng căng thẳng ở Ukraine, tuy nhiên các cuộc đàm phán mới nhất đang phức tạp vì lời kêu gọi của giới lập pháp Mỹ gửi viện trợ quân sự cho các lực lượng Ukraine đang chiến đấu chống thành phần ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine.

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng sẽ thảo luận về các diễn biến mới nhất ở Trung Đông, trong đó có nhiều đề nghị khác nhau được đưa ra tại Liên hiệp quốc kêu gọi thành lập một nhà nước Palestine.

Một cuộc ngưng bắn mới có tính cách thăm dò được thực hiện từ tuần trước ở miền đông Ukraine, với các cuộc giao tranh giảm đáng kể.

Tuy nhiên một dự luật được Quốc hội Hoa Kỳ thông qua có thể làm tăng thêm luận điểm mới trong các cuộc đàm phán giữa 2 nhà ngoại giao Mỹ và Nga. Dự luật kêu gọi tăng biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga và một khoản viện trợ lên đến 350 triệu đôla thiết bị quân sự cho các lực lượng chính phủ Ukraine.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama chưa ký thành luật và miễn cưỡng chấp thuận viện trợ quân sự trực tiếp cho Ukraine. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói rằng không có kế hoạch gửi võ khí hay hành động nào khác ngoài việc cung cấp các loại thiết bị không sát thương như áo giáp và các thiết bị thông tin liên lạc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG