Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ: NATO lo ngại về việc tăng cường quân sự ‘mờ ám’ của Trung Quốc


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken phát biểu tại Bucharest, Romania, ngày 30/11/2022.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken phát biểu tại Bucharest, Romania, ngày 30/11/2022.

Hôm 30/11, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết các đồng minh NATO lo ngại về sự tăng cường quân sự nhanh chóng và không rõ ràng của Trung Quốc cũng như sự hợp tác của nước này với Nga, đồng thời thảo luận về các biện pháp cụ thể để giải quyết các thách thức do Bắc Kinh đặt ra, theo Reuters.

“Các thành viên trong liên minh của chúng tôi vẫn lo ngại về các chính sách cưỡng ép của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, bằng cách sử dụng thông tin sai lệch, bằng việc phát triển quân đội nhanh chóng, không minh bạch, bao gồm cả việc hợp tác với Nga,” ông Blinken nói trong một cuộc họp báo sau cuộc họp kéo dài hai ngày của các ngoại trưởng của liên minh quốc phòng phương Tây.

“Nhưng chúng tôi cũng cam kết duy trì đối thoại mang tính xây dựng với Trung Quốc bất cứ khi nào có thể và chúng tôi hoan nghênh các cơ hội để cùng nhau giải quyết những thách thức chung”, ngoại trưởng Mỹ nói thêm.

Trong khi NATO tiếp tục tập trung vào việc duy trì sự hỗ trợ thống nhất cho Ukraine, các thành viên cũng muốn tăng cường khả năng phục hồi của liên minh bằng cách xem xét những thách thức mới, bao gồm cả những thách thức do Trung Quốc đặt ra, ông Blinken nói.

“Những gì chúng ta nói hôm nay, một lần nữa, đảm bảo rằng chúng ta đang làm việc để thích nghi theo những cách cụ thể để đáp ứng các thách thức,” ông Blinken nói mà không nêu chi tiết.

Hoa Kỳ và các đồng minh của họ nhận ra rằng có một cuộc cạnh tranh để định hình thế giới đằng sau sự chia rẽ của Chiến tranh Lạnh

“Có một sự thừa nhận rằng theo nhiều cách, cũng có cái mà người châu Âu gọi là sự cạnh tranh có hệ thống giữa Trung Quốc và nhiều quốc gia của chúng tôi,” ông Blinken nói. “Nhưng cũng có một sự thừa nhận rằng bất cứ khi nào có thể, chúng ta phải tìm cách hợp tác trong những vấn đề thực sự lớn”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG