Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ mưu tìm nền tảng chung cho khối ASEAN bị chia rẽ


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ thực hiện chuyến công du 6 ngày với các chặng dừng chân ở Myanmar, Australia, quần đảo Solomon và Hawaii.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ thực hiện chuyến công du 6 ngày với các chặng dừng chân ở Myanmar, Australia, quần đảo Solomon và Hawaii.

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry sẽ tham dự một số hội nghị quan trọng ở Đông Nam Á, trong nỗ lực nhằm xoa dịu các căng thẳng với Trung Quốc trong khu vực. Tuy nhiên, Trung tâm Nghiên cứu Hòa bình Carnegie ở thủ đô Washington khuyến cáo rằng không nên đặt quá nhiều kỳ vọng vào các nỗ lực của Ngoại trưởng Kerry, có thể đạt được bất cứ bước đột phá nào.

Ngoại trưởng Kerry sẽ rời Washington vào ngày thứ Sáu 8 tháng 8 để thực hiện chuyến công du 6 ngày với các chặng dừng chân ở Myanmar, Australia, quần đảo Solomon và Hawaii.

Theo lịch trình, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ sẽ bỏ ra 3 ngày để tham gia Diễn Đàn An ninh Khu vực ASEAN, hội nghị cấp cao các Bộ trưởng Đông Á, hội nghị Mỹ-ASEAN, và một số buổi họp với các quốc gia thuộc vùng hạ nguồn Sông Mekông.

Bản tin của Trung tâm Carnegie cho biết là trong chuyến công du Châu Á lần này, ông Kerry còn gặp các quan chức chính phủ Myanmar và mở các cuộc họp song phương khác bên lề hội nghị ASEAN. Chặng dừng chân cuối cùng của Ngoại trưởng Mỹ là Honiara, thủ đô của quần đảo Solomon. Tại đây, ông sẽ dự lễ tưởng niệm Chiến tranh Thế giới thứ Hai tại Guadalcanal.

Nhưng ưu tiên chính đối với Ngoại trưởng Kerry vẫn là xoa dịu các căng thẳng khu vực, vì chuyến công du của ông được thực hiện vào thời điểm khi mà nhiều quốc gia Đông Nam Á đang có tranh chấp với Bắc Kinh để giành chủ quyền của một số khu vực trên Biển Đông.

Bất chấp việc Bắc Kinh rút giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng biển mà Việt Nam tuyên bố là thuộc chủ quyền và thềm lục địa của mình, và căng thẳng đã hạ giảm, hiện vẫn còn nhiều nghi vấn về chiến lược lâu dài của Bắc Kinh trong khu vực.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền hơn 90% diện tích Biển Đông, một khu vực được coi là có nhiều trữ lượng dầu khí.

Đài Phát thanh Deutche Velle của Đức dẫn lời nhà phân tích Vikram Nehru của Ấn Độ, nhận định rằng mục tiêu chính của Ngoại trưởng Kerry lần này là nhấn mạnh sự cam kết của Hoa Kỳ đối với khu vực, và tương tác với các định chế đa phương để chứng minh vai trò tích cực mà Hoa Kỳ có thể đóng để hậu thuẫn cho hòa bình, sự thịnh vượng và ổn định trong khu vực.

Nguồn: Deutsche Welle, Carnegie Center.

Truyền hình vệ tinh VOA Asia 7/8/2014
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG