Đường dẫn truy cập

Đàm phán hạt nhân Iran kéo dài sang ngày thứ Hai


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry và Bộ trưởng Ngoại giao Iran Javad Zarif gặp nhau tại Oman, ngày 9/11/2014.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry và Bộ trưởng Ngoại giao Iran Javad Zarif gặp nhau tại Oman, ngày 9/11/2014.

Cuộc đàm phán giữa Iran, Mỹ và Liên minh châu Âu được kéo dài thêm một ngày nữa vào lúc hạn chót cho một thỏa thuận hạt nhân toàn diện đang đến gần.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif đã tổ chức các cuộc đàm phán trực tiếp tại Oman vào Chủ nhật cùng với trưởng phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu Catherine Ashton.

Vòng đàm phán đầu tiên diễn ra vào sáng Chủ nhật với giờ nghỉ ăn trưa và tham khảo ý kiến trước khi tiếp tục vào chiều tối.

Các quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết các cuộc thảo luận sẽ tiếp tục sang ngày thứ Hai, vưọt quá thời điểm mà một số người tham gia phải rời đi.

Phát biểu trước khi rời Bắc Kinh hôm thứ Bảy, ông Kerry nói rằng có “những khoảng cách thật sự” trong cuộc đàm phán để đạt thỏa thuận với Iran về chương trình hạt nhân của họ. Ông cũng nhấn mạnh là cuộc thương thuyết về hạt nhân được tách biệt với những vấn đề khác, trong đó có sự hợp tác có thể có với Iran để chống nhóm Nhà nước Hồi giáo.

Phát biểu trước cuộc đàm phán hôm Chủ Nhật, Bộ trưởng Ngoại giao Iran cho biết các biện pháp trừng phạt do phương Tây áp đặt sẽ không đưa ra một giải pháp cho bế tắc về chương trình hạt nhân của Iran.

Mới đây Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói rằng Hoa Kỳ và các đồng minh trong nhóm P5 cộng 1 đã trình bày với Iran một khung sườn của một hiệp định hạt nhân.

Ông cho biết khung sườn này là một phương pháp từng bước một và có thể kiểm chứng được để Iran thoát khỏi những biện pháp chế tài đang gây khốn đốn cho kinh tế của họ và để Iran tái gia nhập cộng đồng quốc tế. Tuy nhiên, Tổng thống Obama cũng cho rằng giới lãnh đạo Iran có làm những gì tốt nhất cho nước họ hay không là một câu hỏi chưa có lời giải đáp.

Nhóm P5 cộng 1, gồm 5 nước hội viên thườøng trực của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc và nước Đức, muốn Iran hạn chế khả năng tinh luyện uranium để không thể chế bom hạt nhân. Để đổi lại, Liên hiệp quốc sẽ thu hồi các biện pháp chế tài kinh tế.

Iran nhiều lần nói rằng họ không muốn chế bom hạt nhân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG