Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ hy vọng về cơ hội cho hòa bình Trung Đông


ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry
ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry
Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry vẫn còn lưu lại Trung Đông, sau chuyến đi thăm Israel và Palestine của Tổng thống Barack Obama, và ông đã bất ngờ đến thăm Iraq trong một khoảng thời gian ngắn. Thông tín viên đài VOA Scott Stearns tường thuật từ thủ đô Iraq rằng ông Kerry hy vọng chuyến công du của Tổng thống sẽ mở màn cho một giải pháp lâu dài cho cuộc khủng hoảng trong vùng.

Ngoại trưởng Kerry theo dõi đường hướng ngoại giao trong các cuộc hội đàm riêng rẽ với Thủ tướng Benjamin Netanyahu của Israel và Tổng thống Mahmoud Abbas của Palestine của tổng thống.

Ông tin rằng các nhà lãnh đạo trong khu vực sẽ có ấn tượng với sự cam kết của Tổng thống Obama về giải pháp 2 quốc gia. Ngoại trưởng Kerry nói:

“Tôi nghĩ rằng những lời nói của tổng thống, ngay cả sau khi ông đã rời khỏi, vẫn còn âm vang. Dân chúng đang tranh luận, bàn tán và đó chính là những gì mà tổng thống tìm cách thực hiện.”

Nói chuyện với nhân dân Israel trong chuyến công du, Tổng thống Obama nói rằng hòa bình là con đường duy nhất dẫn đến an ninh thực sự, và bằng sự quyết tâm theo đuổi một giải pháp lâu dài họ có thể đảo ngược một “sự ngấm ngầm cô lập” và làm mờ nhạt tinh thần cực đoan.

Ông nói với người Palestine rằng họ xứng đáng được ‘kết thúc chiếm đóng và chịu sự mất phẩm cách hàng ngày vì điều đó’, cũng như xứng đáng có một đất nước của chính họ, nơi họ có di chuyển, đi lại tự do.

Nói chuyện với các nhà báo ở Baghdad, Ngoại trưởng Kerry công nhận mức độ khó khăn trong việc giải quyết những tranh chấp từ lâu đời này, ông nói rằng, khung cảnh đã được chuẩn bị cho các bên có thể tìm thấy được một đường hướng dẫn đến thương thảo. Ông nói:

“Chúng ta đều đã biết diễn biến của những năm qua, qua nhiều đời tổng thống và nhiều bộ trưởng ngoại giao, không còn có vấn đề không giải quyết được nữa. Và bày tỏ sự lạc quan khi quý vị thậm chí không có các cuộc thương thảo sẽ là ngớ ngẫn. Điều tôi đang có là hy vọng – hy vọng rằng những lời của tổng thống gợi lên được một ý nghĩa khả thi nơi nhân dân Israel và trong khu vực, và nhân dân Palestine.”

Ngoại trưởng Mỹ nói rằng ông và những người khác giờ đây có trọng trách tìm ra một hướng tiến, các cuộc đàm phán cho đến giờ được xem như ‘cởi mở, thẳng thắn và khởi đầu thuận lợi. ‘

VOA Express

XS
SM
MD
LG