Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ gặp giới trẻ Latvia


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói nếu chính phủ Latvia giảm bớt các rào cản về mở doanh nghiệp mới thì giới trẻ sẽ có thêm điều kiện tham gia sinh hoạt kinh tế.

Bà Clinton đến thủ đô Riga của Latvia hôm thứ Năm, và sau khi gặp các giới chức chính phủ, bà đã tham gia một cuộc thảo luận thân mật với các sinh viên trường đại học Latvia do đài truyền hình nhà nước tổ chức.

Trả lời câu hỏi của sinh viên có mặt, bà nói chính quyền nên làm việc với các doanh nghiệp tư nhân và các chủ nhà để có thêm chỗ cho giới trẻ đến làm việc và sinh sống.

Bà nêu ví dụ khi bà làm Thượng nghị sĩ của New York:

“Khi tôi thấy ở thành phố Buffalo của New York có một nhà máy cũ kỹ bỏ không, tôi giúp biến nó thành một chỗ ở và chỗ làm việc cho các nghệ sĩ, nhạc sĩ, nhà thiết kế. Sau đó đã có ảnh hưởng giây chuyền, bởi vì có những người khác khi thấy có người sinh hoạt tại nhà máy này, họ nói thế thì tại sao ta không mở một quán cà phê hoặc một quán Internet bên cạnh. Vấn đề là làm sao chúng ta có óc sáng tạo để biết tận dụng các tài sản sẵn có.”

Bà cũng đề nghị chính phủ Latvia nên tạo cơ hội để giới trẻ tiếp cận tín dụng, các khoản vay để mở doanh nghiệp nhỏ.

Latvia là nước thứ 100 bà Clinton đã đặt chân đến kể từ khi giữ chức ngoại trưởng. Bà nhắc lại lần đầu tiên đến Latvia cách đây 18 năm cùng phu quân, bấy giờ là Tổng thống Mỹ. Lúc đó, Latvia mới vừa thoát khỏi ảnh hưởng của Xô-viết, và giới trẻ mang nhiều hy vọng cho tương lai. Nhưng kể từ đó nhiều người trong số này tỏ ra thất vọng vì không thấy tương lai sáng sủa.

Tỷ lệ thất nghiệp cao, cộng với già nhà đắt, đã buộc nhiều người trẻ ở các nước Đông Âu, nhất là các nước trong khối Xô-viết cũ, chạy sang các nước phương Tây, hy vọng có cuộc sống khá hơn.

VOA Express

XS
SM
MD
LG