Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ đọc diễn văn trước Quốc hội Albania


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đọc diễn văn tại Quốc hội Albania trong thủ đô Tirana, 1/11/12
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đọc diễn văn tại Quốc hội Albania trong thủ đô Tirana, 1/11/12
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton kêu gọi các chính trị gia Albania bảo đảm tự do và công bằng cho cuộc bầu cử Quốc hội năm tới.

Lên tiếng trước Quốc hội Albania nhân dịp đến nước này dự kỷ niệm 100 năm giành độc lập từ tay đế quốc Ottoman, bà Clinton nói thật là độc đáo khi nhắc đến những gì mà Albania đã trải qua trong thế kỷ qua, từ lúc bị đô hộ, chiếm đóng, độc tài cộng sản, bị cô lập, người dân không có tự do chính trị hoặc xã hội, không thể rời đất nước để tìm những tự do đó nơi xứ khác.

Thế mà bây giờ đã trở thành một đồng minh của NATO, tiến đến hướng hòa nhập hoàn toàn vào châu Âu.

Bà kêu gọi Albania tiếp tục củng cố dân chủ, xây dựng kinh tế, và tạo một tương lai tương xứng với những khát vọng của nhân dân.

Bà nói những tháng sắp tới rất quan trọng cho Albania, bắt đầu bằng việc bảo đảm tự do và công bằng cho cuộc bầu cử Quốc hội vào tháng 6:

“Tôi kêu gọi chẳng những lãnh đạo mà toàn thể nhân dân Albania ra sức biến cuộc bầu cử này thành một sự thành công, phản ánh cam kết sâu xa của quý vị cho dân chủ.”

Bà nói tiếp, muốn phát triển dân chủ, lãnh đạo Albania cần xây dựng văn hóa hợp tác đứng trên các khác biệt chính trị:

“Xin quý vị đặt lợi ích cá nhân và đảng phái sau lợi ích quốc gia dân tộc, đó là nghĩa vụ của các nhà lãnh đạo dân chủ.”

Giống như những lần trước đây nói chuyện với các nền dân chủ non trẻ, bà Clinton nhắc lại cuộc chạy đua trước đây giữa bà và Tổng thống Obama để được đảng Dân chủ chỉ định ra tranh chức tổng thống, cuối cùng bà đồng ý phục vụ ông Obama trong vai trò ngoại trưởng.

Bà cũng kêu gọi lãnh đạo Albania chống tham nhũng, gọi đó là ung thư phá nát xã hội.

Nhưng bà nói, muốn diệt tham nhũng cần phải cố gắng liên tục và quyết tâm của mọi thành phần chính trị khác nhau.

Albania là trạm dừng cuối cùng của Ngoại trưởng Hoa Kỳ trong chuyến đi lần này, trước đó bà đã ghé Algeria, Bosnia, Serbia, Kosovo và Croatia.

VOA Express

XS
SM
MD
LG