Đường dẫn truy cập

Tổng thư ký LHQ bàn vấn đề Syria với giới chức Nga


Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon
Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon hiện ở Nga, và tại nước này, ông nói rằng điều quan trọng là không ‘để mất đà’ trong các cuộc thảo luận về việc tiến hành một hội nghị hòa bình về Syria vào tháng tới.

Ông Ban hôm nay nói với các phóng viên rằng cần phải duy trì và không nên đánh mất động lực từ các cuộc thảo luận gần đây giữa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Ông cũng nói rằng một phái đoàn của Liên Hiệp Quốc sẵn sàng tiến hành điều tra các cáo buộc cho rằng chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad đang sử dụng vũ khí hóa học nhắm vào phe nổi dậy.

Ông Ban hiện ở thị trấn nghỉ mát Sochi nằm trên bờ biển Đen để bàn vấn đề Syria với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ngoại trưởng Nga lặp lại lời kêu gọi phải hành động ngay của ông Ban. Ông Lavrov nói rằng hội nghị hòa bình quốc tế về Syria được tổ chức sớm chừng nào thì hay chừng ấy.

Ông cũng kêu gọi Syria cho phép thanh sát các vũ khí hóa học.

Nga đang thúc đẩy chuyện đưa đồng minh của Syria là Iran và đồng minh của phương Tây là Ả rập Xê út tham gia các cuộc đàm phán đó, trong khi cáo buộc Mỹ tìm cách thu hẹp số lượng quốc gia tham dự.

Cúng trong ngày hôm nay, tờ New York Times đưa tin, Nga đã gửi các phi đạn hành trình chống tàu tối tân tới Syria, cùng lúc với chuyện Nga nói không muốn thấy ông Assad duy trì quyền lực.

Trong khi đó, hôm qua, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết sẽ thúc ép Tổng thống Syria từ chức.

Trong một buổi họp báo chung tại Tòa Bạch Ốc, ông Obama nói rằng ông và ông Erdogan cùng cho rằng Tổng thống Bashar al-Assad phải chuyển giao quyền lực cho một cơ quan chuyển tiếp.

Ông Erdogan thì nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ và Hoa Kỳ cũng có kế hoạch tiếp tục hỗ trợ phe nổi dậy Syria và ngăn chặn nước này trở thành một nơi trú ẩn cho những kẻ khủng bố.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG