Đường dẫn truy cập

Mỹ chỉ trích việc Nga bán phi đạn cho Syria


Phi đạn S-300 mà các nguồn tin nói Nga bán cho Syria (ảnh tư liệu ngày 13/5/2013).
Phi đạn S-300 mà các nguồn tin nói Nga bán cho Syria (ảnh tư liệu ngày 13/5/2013).
Vị tướng hàng đầu của Mỹ nói rằng những chuyến hàng phi đạn mà Nga chở sang cho Syria “được thực hiện không đúng lúc” và “rất không may.”

Phát biểu vừa kể của Đại tướng Martin Dempsey là sự xác nhận đầu tiên của Mỹ về việc Nga bán cho Syria các phi đạn hành trình chuyên tiêu diệt chiến hạm.

Hôm qua, Tướng Dempsey, Chủ tịch Ban tham mưu Liên quân Hoa Kỳ, nói rằng các phi đạn đó sẽ làm cho Tổng thống Bashar al-Assad trở nên táo bạo hơn và kéo dài sự thống khổ của người dân Syria.

Tờ New York Times cho biết phi đạn chống hạm mà Nga bán cho Syria lần này tối tân hơn những phi đạn lần trước. Chính phủ Nga cho biết họ đang thực thi những nghĩa vụ hợp đồng với Syria và không muốn thấy Tổng thống Assad tiếp tục nắm quyền.

Nga và Hoa Kỳ đang tìm cách giàn xếp cho một hội nghị hòa bình quốc tế về Syria vào tháng tới. Hội nghị này sẽ đưa chính phủ Syria và phe chống đối vào bàn thương thuyết và dọn đường cho việc thành lập một chính phủ chuyển tiếp.

Hôm qua, Bộ Ngoại giao Pháp cho biết họ phản đối sự tham gia của Iran trong cuộc hòa đàm. Một phát ngôn viên nói rằng nước Pháp không thấy có lý do gì để một nước đe dọa ổn định khu vực như Iran tham gia hội nghị hòa bình.

Trước đó, Nga nói rằng Iran, một đồng minh thân cận của Syria, phải được tham dự các cuộc thảo luận. Họ tố cáo các nước Tây phương tìm cách thu hẹp số nước tham dự.

Hoa Kỳ chưa cho biết nước nào có thể tham dự. Washington nói rằng họ không muốn đưa ra những yếu tố tiên quyết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG