Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ đến Jordan mở thêm thảo luận về Syria


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Jordan hôm Chủ nhật, và theo dự kiến sẽ tiếp tục đẩy mạnh cuộc hòa đàm ở Geneve vào tháng tới nhằm chấm dứt cuộc xung đột tàn bạo ở Syria.

Hội nghị đa phương được đề nghị này sẽ là hội nghị đầu tiên đưa đến bàn hội nghị đại diện của chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad và các thành viên của liên minh đối lập, đang cố gắng loại ông ra khỏi quyền lực.

Ngoại trưởng Syria, Walid al-Mouslem, hôm Chủ nhật tuyên bố rằng chính phủ của ông “trên nguyên tắc” sẽ dự hội nghị hòa bình, mà ông nói là “một cơ hội tốt để giải quyết cuộc khủng hoảng của Syria.”

Hoa Kỳ và Nga là 2 nước bảo trợ cuộc hòa đàm và Hoa Kỳ thúc đẩy phe đối lập Syria đang trong tình trạng chia 5 xẻ 7, giải quyết những bất đồng nội bộ và đoàn kết trước hội nghị.

Các nhà lãnh đạo cao cấp của phe đối lập nói rằng liên minh của họ có phần chắc sẽ dự hòa đàm, nhưng họ nghi ngờ rằng cuộc họp này sẽ mang lại kết quả theo yêu cầu chính của họ - một thỏa thuận để ông Assad rời chức vụ.

Ngoại trưởng Kerry đã thảo luận về cuộc xung đột của Syria với Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon và Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi trong khi ông đến Ethiopia để dự hội nghị của Liên hiệp Phi châu.

Ông Ban đã cho Ngoại trưởng Kerry biết về các cuộc hội đàm của ông ở Moscow với Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ngoại trưởng Sergei Lavrov.

Về phần mình, Tổng thống Ai Cập Morsi nói với Ngoại trưởng Mỹ rằng chính phủ Ai Cập ủng hộ sáng kiến của Mỹ-Nga về vấn đề Syria.

VOA Express

XS
SM
MD
LG