Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Kerry tới Israel để thúc đẩy hòa đàm


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu mở cuộc họp báo, 2/1/12
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu mở cuộc họp báo, 2/1/12
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đã tới Jerusalem, một phần trong những nỗ lực đang tiếp diễn để phục hồi các cuộc hòa đàm tại Vùng Trung Đông. Thông tín viên đài VOA Scott Bobb tường thuật từ Jerusalem rằng Chuyến đi mới nhất của ông diễn ra giữa lúc có sự gia tăng nghi ngờ về nỗ lực này.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đã gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nhiều giờ sau khi ông đến Israel.
Ông Kerry nói rằng ông nhận ra nhiều người hoài nghi về việc hòa bình có thể đạt được, nhưng nói rằng những hòa ước giữa Israel với Ai Cập và Jordan cho thấy rằng hòa bình có thể đạt được. Ngoại trưởng Hoa Kỳ nói:

“Thời gian chẳng mấy chốc sẽ tới khi các nhà lãnh đạo sẽ phải thực hiện những quyết định khó khăn. Chúng ta đã gần tới thời gian đó nếu không phải là đã tới thời gian đó, và tôi nghĩ, chúng tôi hiểu tình hình trong khoảng thời gian chúng tôi làm việc.”

Ông Netanyahu, trong ý kiến đón mừng của ông đã tố cáo các nhà lãnh đạo Palestine là kích động nhân dân họ tấn công người Israel và nói rằng việc này tạo ra nghi ngờ là Thẩm quyền Palestine, Tổng thống Mahmoud Abbas thật sự muốn hòa bình. Thủ tướng Israel nói:

“Tổng thống Abbas phải lãnh đạo nhân dân ông tránh xa đường lối khủng bố và khuyến khích chiều hướng hòa giải và hòa bình. Ông Kerry, nhân dân Israel, và tôi đã sẵn sàng để thực hiện một nền hòa bình lịch sử. Nhưng chúng tôi phải có sự hợp tác của người Palestine, những người cũng sẵn sàng thực hiện nền hòa bình này.”

Theo lịch đã định, ông Kerry sẽ gặp các nhà lãnh đạo Palestine vào ngày thứ Sáu.

Cuộc hòa đàm này được tái tục năm tháng trước đây sau một giai đoạn bế tắc ba năm.

Những bất đồng ý kiến vẫn tiếp tục về nhiều vấn đề, đáng kể nhất là các vấn đề biên giới của quốc gia Palestine tương lai, quy chế của khu vực Đông Jerusalem, và quyền trở về của những người tị nạn Palestine.

Mới đây, các cuộc tranh luận đã gia tăng cường độ về các đề nghị liên quan tới những khu định cư Do Thái, và những sắp đặt về an ninh trong các khu vực của người Palestine ở vùng Bờ Tây dưới sự kiểm soát của lực lượng an ninh Israel. Israel muốn những bảo đảm về an ninh.

Ông Abbas nói với một cuộc tụ họp vào chiều trước chuyến du hành của ông Kerry hôm thứ Ba rằng người Palestine là những người cần có an ninh nhất và đặc biệt nhất là việc bảo vệ trước các cuộc tấn công của người định cư Do Thái trong vùng Bờ Tây.

Ông nói rằng người Palestine đã minh xác về việc không chấp nhận bất cứ sự hiện diện quân sự nào của Israel trên lãnh thổ của một quốc gia Palestine độc lập và những cam kết của người Palestine về chủ quyền trên tất cả mọi lãnh thổ, nước, tài nguyên, vùng trời, biên giới và các cửa khẩu của họ.

Ông Abbas tiếp tục nói rằng người Palestine muốn có sự hiện diện của quốc tế để bảo đảm an ninh trên lãnh thổ của họ sau khi bất cứ hòa ước nào được ký kết. Israel đã bác bỏ những đề nghị này.

Israel đã phóng thích 78 tù nhân Palestine lâu năm. Đồng thời, họ cũng loan báo những xây dựng mới trong các khu định cư Do Thái tại vùng Bờ Tây và khu vực Đông Jerusalem.

Điều này đã làm tức giận các nhà lãnh đạo Palestine, những người tố cáo Israel là phá hoại cuộc hòa đàm và đe dọa tái tục những nỗ lực ngoại giao cho việc chấp nhận hàng chục tổ chức quốc tế.

VOA Express

XS
SM
MD
LG