Đường dẫn truy cập

Tillerson, Tập Cận Bình mong 'kỷ nguyên hợp tác mới'


Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh, ngày 19/3/2017.
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh, ngày 19/3/2017.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói họ mong muốn có một kỷ nguyên hợp tác mới giữa hai nước.

Sau khi hai ông có cuộc gặp ngắn ở Bắc Kinh, ông Tillerson cho biết Hoa Kỳ đang hướng tới cuộc họp đầu tiên giữa ông Tập và Tổng thống Donald Trump. Dường như điều này đề cập đến thông tin chưa được xác nhận về kế hoạch để ông Trump và ông Tập gặp nhau ở Florida vào tháng tới.

Ngoại trưởng Tillerson nói: “Tổng thống Trump rất coi trọng các cuộc giao tiếp đã diễn ra giữa ông [Tập] và Tổng thống Trump, đặc biệt là cuộc điện đàm dài trong đó có những trao đổi rất tốt để nâng cao hiểu biết về quan điểm của Trung Quốc liên quan đến mối quan hệ với Hoa Kỳ, cũng như quan điểm của Tổng thống Trump. Và ông mong muốn tăng cường sự hiểu biết đó và cơ hội cho chuyến thăm trong tương lai. "

Ông Tập đã nhắc lại các phát biểu trong cuộc điện đàm của ông với Tổng thống Trump vào tháng trước khi hai nhà lãnh đạo nhất trí tiếp tục thúc đẩy hợp tác Hoa Kỳ - Trung Quốc.

Chủ Tịch Trung Quốc nói: "Chúng ta cần có những nỗ lực chung để thúc đẩy hợp tác giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, và chúng tôi tin tưởng rằng chúng tôi có thể đảm bảo cho mối quan hệ tiến triển theo cách thức có tính xây dựng trong kỷ nguyên mới. Tôi tin tưởng rằng, miễn là chúng ta có thể làm được điều đó, mối quan hệ chắc chắn sẽ đi đúng hướng".

Các vấn đề gây tranh cãi trong khu vực, hoặc giữa hai nước đã không được đề cập đến.

Trung Quốc là chặng dừng chân thứ ba và cuối cùng trong chuyến công du châu Á đầu tiên của ngoại trưởng Mỹ. Chuyến đi cũng bao gồm các điểm dừng chân ở Nhật Bản và Hàn Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG