Đường dẫn truy cập

Tillerson bàn vấn đề Bắc Hàn với Vương Nghị


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson (T) bắt tay cùng Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson (T) bắt tay cùng Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ đang có mặt ở Trung Quốc trong chặng thứ ba và cũng là chặng cuối của chuyến công du đầu tiên của ông tới Châu Á. Trọng tâm của chuyến đi là vấn đề Bắc Hàn và các chương trình hạt nhân và phi đạn đạn đạo gây nhiều tranh cãi của nước này.

Sau cuộc gặp gỡ với Ngoại Trưởng Trung Quốc Vương Nghị, Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Rex Tillerson hôm thứ Bảy nói rằng những căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang ở mức “khá là nguy hiểm.”

Ông nói:

“Ngoại trưởng Vương Nghị và tôi đã có một cuộc trao đổi sâu rộng về vấn đề Bắc Hàn, ông Vương đã tái khẳng định chính sách lâu dài của Trung Quốc về một bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân. Chúng tôi cũng trao đổi quan điểm với nhau và tôi tin rằng chúng tôi chia sẻ chung một quan điểm, và đồng tình rằng những căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang ở mức rất cao tại thời điểm này, và tình hình đang leo thang tới mức khá nguy hiêm.”

Ông Tillerson nói tiếp:

“Chúng tôi sẽ làm việc với nhau để xem liệu có thể đưa Bình nhưỡng tới chỗ họ muốn chọn một con đường khác, thay đổi hướng đi hiện nay để lánh xa các chương trình phát triển vũ khí hạt nhân.”

Hôm thứ Sáu tại Seoul, Ngoại Trưởng Tillerson nói chính sách “kiên nhẫn chiến lược” với Bắc Hàn đã chấm dứt, và hành động quân sự chống Bình Nhưỡng là “một giải pháp.”

“Hãy để tôi nói cho thật rõ, chính sách kiên nhẫn chiến lược đã qua. Chúng tôi đang cân nhắc một loạt biện pháp ngoại giao, an ninh và kinh tế. Không loại trừ một giải pháp nào.”

Trước đó trong tuần, Ngoại Trưởng Tillerson kêu gọi Trung Quốc hãy đẩy mạnh hơn nữa các nỗ lực để khích lệ Bắc Hàn từ bỏ chương trình hạt nhân. Ông cũng khuyến khích Trung Quốc thực thi đầy đủ các các biện pháp chế tài của Liên Hiệp Quốc có mục đích tăng sức ép lên chính quyền Bắc Hàn.

Ông Tillerson theo chương trình sẽ gặp Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình vào ngày mai, Chủ nhật 19/3. Ngoài vấn đề Bắc Hàn, các cuộc thảo luận giữa hai nhà lãnh đạo có phần chắc sẽ tập trung vào vấn đề thương mại và các cuộc tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông.

Hoa Kỳ “hết kiên nhẫn” với Bắc Triều Tiên (VOA60)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:10 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG