Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ tính bán vũ khí cho Đài Loan?


Đài Loan không muốn trở thành con bài trong quan hệ Trung-Mỹ
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:06 0:00

Đài Loan không muốn trở thành con bài trong quan hệ Trung-Mỹ

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang tính bán một gói vũ khí lớn cho Đài Loan, bao gồm rocket và tên lửa chống hạm, nhằm giúp hòn đảo này tự vệ trước Trung Quốc, Reuters dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết như vậy hôm 17/3.

Theo hãng tin của Anh, hợp đồng vũ khí mới này lớn hơn nhiều so với gói trị giá một tỷ đôla đã bị “gác lại” trước khi chính quyền của cựu Tổng thống Barack Obama kết thúc nhiệm kỳ đầu năm nay.

Một quan chức chính quyền của đương kim tổng thống Mỹ nói với Reuters rằng hiện có “mong muốn chính trị” về việc trên, và việc xem xét nội bộ đối với hợp đồng đó đã bắt đầu, cũng như gói vũ khí đó lớn hơn “rất nhiều” so với cái “không được người của ông Obama chấp nhận”.

Theo nguồn tin này, chính quyền của Tổng thống Trump nóng lòng muốn tiến hành vụ mua bán, nhưng phi vụ này phải mất vài tháng hoặc thậm chí phải tới năm sau thì Nhà Trắng mới vượt qua các trở ngại, trong đó có sự bất mãn của Bắc Kinh, khiến Hoa Kỳ khó có thể tìm kiếm sự hợp tác với Trung Quốc về các ưu tiên như kiềm chế tham vọng hạt nhân của Bắc Hàn.

Trung Quốc cảnh báo Mỹ chớ cho Tổng thống Đài Loan quá cảnh
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:18 0:00

Ngoài ra, việc hoàn tất hợp đồng cũng sẽ bị tác động bởi tốc độ mà chính quyền của ông Trump bổ sung các vị trí liên quan tới an ninh quốc gia hiện vẫn còn khuyết, theo Reuters.

Các cuộc thảo luận giữa Đài Loan và tân chính quyền Hoa Kỳ đã bắt đầu, hãng tin Anh dẫn lời một nguồn thạo tin. Trong khi đó, Nhà Trắng từ chối bình luận.

Reuters dẫn lời nguồn tin trong chính phủ Mỹ nói rằng các hợp đồng vũ khí mới đang được cân nhắc sẽ vượt qua con số một tỷ đôla.

Hồi tháng Hai, trong cuộc điện đàm với Chủ tịch Tập Cận Bình, ông Trump nói rằng Hoa Kỳ sẽ tôn trọng chính sách "Một Trung Quốc", thừa nhận lập trường của Bắc Kinh rằng nước này có chủ quyền đối với hòn đảo tự trị Đài Loan.

Sau khi thắng cử, tỷ phú bất động sản Mỹ đã khiến Trung Quốc bất bình khi điện đàm với Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn.

TT Trump tôn trọng chính sách ‘một Trung Quốc’
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:42 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG