Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo Myanmar về sự thoái bộ nhân quyền


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry gặp Tổng thống Myanmar Thein Sein tại Naypyidaw, ngày 9/8/2014.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry gặp Tổng thống Myanmar Thein Sein tại Naypyidaw, ngày 9/8/2014.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry cảnh báo các nhà lãnh đạo Myanmar về mối nguy thoái bộ trong nỗ lực cải thiện nhân quyền.

Ông Kerry đang có mặt ở Myanmar để thảo luận với Tổng thống Thein Sein và tham dự các cuộc họp với các vị ngoại trưởng ASEAN.

Một giới chức Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng ông Kerry hối thúc các nhà lãnh đạo Myanmar xúc tiến kế hoạch cải cách hiến pháp trước khi diễn ra cuộc bầu cử vào năm tới.

Họ cũng thảo luận về những vụ bắt giữ các nhà báo cũng như những vụ bạo động và kỳ thị chống lại người Rohingya theo đạo Hồi.

Giới chức Bộ Ngoại giao cho biết Tổng thống Thein Sein có thái độ cởi mở khi nói về mọi vấn đề mà ông Kerry nêu lên.

Sau đó, ông Kerry cho biết không thể nào không thán phục trước những biện pháp mà chính phủ Myanmar thực hiện hướng tới cải cách và chuyển tiếp từ chế độ quân phiệt.

Ông nói rằng các cựu tướng lãnh giờ đây ngồi ở quốc hội bên cạnh bà Aung San Suu Kyi, lãnh tụ đối lập từng đoạt giải Nobel Hòa bình.

Ông Kerry nói thêm rằng nhân dân Myanmar có sự ủng hộ và tình hữu nghị của Hoa Kỳ.

Washington đã nới lỏng các biện pháp chế tài Myanmar và cung cấp hơn 200 triệu đô la viện trợ kể từ khi quốc gia Đông Nam Á này bắt đầu chuyển đổi từ một chính quyền quân nhân sang một chính phủ dân chủ vào năm 2011.

Nhưng các giới chức của chính quyền Obama e rằng những vụ bắt giữ nhà báo và bạo động nhắm vào người Hồi giáo là những dấu hiệu cho thấy Myanmar có thể đang thụt lùi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG