Đường dẫn truy cập

Mỹ-Cuba tái lập quan hệ ngoại giao toàn diện


Quốc kỳ Cuba được kéo lên tại Đại sứ quán mới mở lại ở thủ đô Washington trong lúc những người biểu tình cầm áp phích và khẩu hiệu chống đối, ngày 20/7/2015 (Ảnh: Pam Dockins/VOA).
Quốc kỳ Cuba được kéo lên tại Đại sứ quán mới mở lại ở thủ đô Washington trong lúc những người biểu tình cầm áp phích và khẩu hiệu chống đối, ngày 20/7/2015 (Ảnh: Pam Dockins/VOA).

Hoa Kỳ và Cuba phục hồi quan hệ ngoại giao toàn diện ngay sau 12 giờ khuya hôm nay thứ hai (20/7) sau hơn 50 năm thù địch.

Vài giờ sau, trong sự tĩnh mịch trước buổi rạng đông, quốc kỳ ba màu đỏ, trắng, xanh của Cuba được kéo lên tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ bên cạnh cờ của các nước khác có quan hệ ngoại giao với Mỹ.

Mỹ và Cuba giờ đây có tòa đại sứ toàn diện chính thức tại nước bên kia.

Sự thay đổi ngoại giao mang tính lịch sử diễn ra sau 54 năm cắt đứt bang giao từ thời của chính quyền Tổng thống John Kennedy.

Hôm nay, các giới chức Cuba, trong đó có Ngoại trưởng Bruno Rodríguez Parrilla, sẽ tham dự lễ khai trương đại sứ quán Cuba ở thủ đô Washington.

Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ phụ trách khu vực Tây Bán Cầu, Roberta Jacobson, người đóng vai trò chính trong các cuộc thương thuyết giữa hai nước, cũng sẽ hiện diện tại sự kiện này.

Ngoại trưởng John Kerry hôm nay sẽ chính thức chào đón người đồng nhiệm phía Cuba, Rodríguez Parrilla. Sau đó, hai vị sẽ tổ chức họp báo chung.

Lễ khai trương tòa đại sứ Mỹ tại Cuba sẽ được trì hoãn cho tới khi Ngoại trưởng Kerry công du tới Havana để giương cờ Mỹ, nhưng từ giờ đến đó, sứ quán sẽ vận hành đầy đủ mọi chức năng. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết sứ quán sẽ vận hành dưới sự lãnh đạo của đại biện lâm thời Jeffrey Delaurentis.

Việc tái thiết quan hệ giữa hai nước không phải không có chỉ trích.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Marco Rubio cho rằng Hoa Kỳ chưa nhấn mạnh đủ tới hồ sơ nhân quyền của Cuba. Trước đây trong năm, ông tuyên bố rằng: ‘Quan điểm của Cuba về nhân quyền không chỉ khác với chúng ta, mà còn hoàn toàn sai lầm và vô đạo đức.’

Roger Noriega , một nhà phân tích thuộc Viện Doanh nghiệp Hoa Kỳ và là một cựu đại sứ Mỹ tại Tổ chức các nước Châu Mỹ, cũng bày tỏ quan ngại về thành tích nhân quyền của Cuba. Ông nói: ‘Tôi cho rằng chúng ta đã phải hạ thấp tiêu chuẩn của mình để giương cờ Mỹ ở Havana.’

Trên đường phố Havana , người dân Cuba lạc quan cho rằng đây có thể là bước đầu tiên tiến tới bình thường hóa quan hệ hoàn toàn.

Ông Alberto Matos, một giáo sư ở Cuba phát biểu:

‘Đối với chúng tôi, bước tiến ngày nay rất quan trọng. Đây là bước quyết định tiến tới bình thường hóa quan hệ. Nói cách khác, người dân Cuba chúng tôi ăn mừng sự kiện này và mong đợi được nhìn thấy những gì có thể diễn ra và có thể tiếp diễn từ dấu mốc ngày hôm nay, điều mà chúng tôi lạc quan tin rằng là sẽ mang lại những chuyện khả dĩ cho nhân dân hai nước.’

Thanh niên Cuba khao khát kết nối Internet
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:42 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG