Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Kerry: 'Nga làm ngơ thỏa thuận Geneva về Ukraine'


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry
Hoa Kỳ cáo buộc Nga dàn dựng cuộc kháng chiến vũ trang tại miền đông Ukraine. Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry hôm thứ Năm cảnh cáo Moscow về những biện pháp chế tài kinh tế gây tai hại nếu Nga không tôn trọng những cam kết trước đây trong tháng tại Geneva. Thông tín viên VOA Zlatica Hoke tường thuật rằng Nga đã bắt đầu tập trận gần biên giới Ukraina và nói sẵn sàng vào Ukraina để bảo vệ những phần tử ly khai thân Nga.

Hôm qua, Ngoại trưởng Kerry tuyên bố không còn nghi ngờ gì về việc Nga đã phái những người có vũ trang chiếm các tòa nhà chính phủ ở nhiều thị trấn đông bộ Ukraine. Ông nói:

“Thế giới biết rằng những những người biểu tình ôn hòa không mang vũ khí, súng phóng lựu và vũ khí tự động, những loại vũ khí này nằm trong kho của Nga, che giấu những phù hiệu trong các bộ quân phục mới toanh và nói các thổ ngữ mà người dân địa phương biết là của những người ở cách Ukraine hàng ngàn đặm. Thế giới biết rằng nhân viên tình báo Nga bị bắt tại Ukraine không phải đi lạc trên xa lộ. Trên thực tế, chúng ta thấy nhiều binh sĩ mặc quân phục giống như những binh sĩ Nga đã mặc tại Crimea trong tháng trước.”

Ngoại trưởng Kerry nói Ukraine đã mau chóng bắt đầu tiến hành các biện pháp đã đồng ý tại Geneva trước đây trong tháng:

“Từ ngày đầu tiên, Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk đã giữ lời. Ông đồng ý lập tức giúp sơ tán ra khỏi các tòa nhà. Ông ngưng chương trình chống khủng bố của Ukraine vào ngày Lễ Phục sinh, quyết định xuống thang mặc dù Ukraine có quyền chính đáng và cơ bản để bảo vệ lãnh thổ và nhân dân của mình.”

Ông Kerry nói Nga đã hành động gây bất ổn thêm tại Ukraine để mở đường cho việc xâm nhập nhiều hơn vào miền đông Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói ông sẽ gởi thêm quân vào Ukraine để bảo vệ những người thân Nga tại miền đông Ukraine. 5 phần tử ly khai đã bị giết ngày hôm qua trong những vụ đụng độ với lực lượng chính phủ được điều động đến để chiếm lại những tòa nhà của chính phủ bị chiếm đóng tại Slovyansk. Ông Putin nói:

“Nếu nhà cầm quyền hiện hữu tại Kyiv làm như vậy, thì họ đang hành động như một chế độ độc tài, hay một băng đảng hình sự.”

Ngày hôm qua Nga bắt đầu tập trận gần biên giới Ukraina. Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu nói Moscow đã phải hành động sau khi Kyiv điều động 11.000 binh sĩ và 160 xe tăng đến miền đông Ukraina:

“Chúng ta bắt buộc phải phản ứng trước một diễn biến như thế trong tình hình này.”

Đại sứ Ukraine tại Liên hiệp quốc Yuriy Sergeyev nói với Đài VOA ngày hôm qua là chính phủ ông ngưng hành quân tại Slovyansk ngay sau khi có người chết:

“Bộ Nội vụ quyết định ngưng các hành động tích cực để xem việc gì xảy ra sau đó, và vẫn yêu cầu các phần tử ly khai đầu hàng.”

Đại sứ Sergeyev nói Nga đã không làm gì để ngăn hoạt động của những người thân Nga tại miền đông Ukraina hoặc tiến hành bất cứ biện pháp nào khác để hoàn thành những cam kết của Nga tại Geneva.

Ngoại trưởng Kerry nói các biện pháp chế tài quốc tế đã gây thiệt hại cho nền kinh tế và tài chánh Nga. Ông nói nếu Moscow tiếp tục làm chệch hướng, lừa dối và làm mất ổn định, sự thiệt hại của nước này sẽ cao hơn nhiều.

Đường dẫn liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG