Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ nêu lên vài tiến bộ trong hòa đàm Trung Ðông


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry và trưởng đoàn thương thuyết Palestine Saeb Erekat tại thành phố Bờ Tây Ramallah.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry và trưởng đoàn thương thuyết Palestine Saeb Erekat tại thành phố Bờ Tây Ramallah.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đang tường trình với các nhà lãnh đạo ở Jordan và Ả Rập Xê-út về các nỗ lực mới nhất nhằm thúc đẩy các cuộc hòa đàm giữa Israel và người Palestine. Hôm qua, ông Kerry cho biết trước khi rời Israel, đã đạt được một vài tiến bộ nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm. Từ Jerusalem, thông tín viên VOA Scott Bobb gửi về bài tường thuật sau đây.

Ngoại trưởng Kerry đến Jordan sau 4 ngày đàm phán ráo riết với các nhà lãnh đạo Israel và Palestine.

Trước khi rời Jerusalem, ông nói với các phóng viên rằng các cuộc đối thoại của ông rất tường tận và hữu hiệu.

Ông Kerry nói: “Chúng tôi chưa đi tới đích nhưng đã đạt được tiến bộ, và chúng tôi bắt đầu tháo gỡ những trở ngại gay go nhất còn phải khắc phục.”

Ông Kerry đã hội kiến nhà lãnh đạo Palestine Mahmoud Abbas 3 lần. Sau đó ông nói với các nhà báo rằng hai bên đã thảo luận một khung sườn chỉ đạo các cuộc thương thảo về một giải pháp chung quyết.

Trưởng đoàn thương thuyết Palesitine, ông Saeb Erekat nói giải pháp này phải bao gồm tất cả các vấn đề cốt lõi.

Ông Erekat nói: “Không ai hưởng nhiều lợi ích từ thành quả của Ngoại trưởng Kerry hơn là người Palestine. Và cũng chính người Palestine phải phải gánh chịu nhiều hơn nếu thất bại.”

Ông Kerry cũng gặp thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu 3 lần. Ông Netanyahu ca ngợi các nỗ lực của ông Kerry, nhưng tại cuộc họp nội các hôm qua, ông nói rằng có nhiều vấn đề khác nữa, nhưng đó là một khó khăn cơ bản.

Một chuyên gia phân tích tại Trung tâm Xử lý Xung đột thuộc Viện Hòa bình Hoa Kỳ, ông Neil Kritz, nói rằng khung sườn theo đề nghị của ông Kerry nhắm mục đích xây dựng lòng tin và tín nhiệm từ cả hai bên.

Chuyên gia Fritz nói: “Hy vọng đó là một trong những yếu tó có thể đẩy họ tới chỗ quyết định, cam kết với một số biện pháp mà họ chưa muốn hoặc chưa có khả năng thực hiện theo đề xuất riêng.”

Ông Aarom Miller thuộc Trung tâm Học giả Quốc tế Woodrow Wilson cho rằng không ai muốn bị quy trách là nguyên do gây thất bại cho các cuộc đàm phán, nhưng điều này không bảo đảm là họ sẽ đạt được kết quả.

Ông Miller nói: “Tất cả đều có liên quan đến việc liệu điều này có thỏa mãn quyền lợi các nhân và quốc gia của các nhà lãnh đạo này hay không, chứ không phải liên quan đến cá tính của ông John Kerry. Ông có thể là người tạo điều kiện hay làm cầu nối nhưng rút cục thì sự kiện này sẽ đi lên hay đi xuống, nếu có ý nghĩa, dựa vào việc liệu hai ông Abbas và Netanyahu có tin rằng vì quyền lợi riêng của mình hay không, và liệu họ có quảng bá được ý kiến đó hay không. Và chuyện đó sẽ được thúc đẩy phần lớn nhờ thực chất của nó.”

Ngoại trưởng Kerry cho biết dự định sẽ tường trình với Liên đoàn Ả Rập về các cuộc đàm phán và sẽ trở lại nay mai để mở thêm các cuộc thảo luận.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG