Đường dẫn truy cập

Israel-Palestine đạt tiến bộ trong cuộc hòa đàm


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry hội đàm với Quốc vương Abdullah II của Jordan
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry hội đàm với Quốc vương Abdullah II của Jordan
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói rằng Israel và Palestine đang thực hiện một số tiến bộ trong các cuộc hòa đàm, mặc dù vẫn có thể có sự kiện ngoài ý muốn khiến thỏa thuận không đạt được.

Trước khi rời thành phố Jerusalem hôm Chủ nhật, Ngoại trưởng Kerry nói rằng cả 2 phía đều đã đưa ra ý kiến thuận lợi hơn về những thỏa hiệp cần thiết nhằm đạt được một thỏa thuận.

Ông nói tất cả các vấn đề chính yếu trong cuộc xung đột - như vấn đề biên giới, an ninh, vấn đề người tị nạn Palestine và thành phố Jerusalem – đều được đưa ra thảo luận.

Tuy nhiên nhà ngoại giao cao cấp nhất của Hoa Kỳ nói thêm rằng “nhiều năm thiếu lòng tin đang làm cho tiến trình khó khăn và phức tạp.” Ông nói không thể dự đoán “khi nào thì những mảnh cuối cùng sẽ rơi vào đúng chỗ hay có thể rơi trên sàn nhà và để cho trò xếp hình bị bỏ dở.”

Ngoại trưởng Kerry, sau đó, đã dự cuộc họp kéo dài 1 giờ đồng hồ với Quốc vương Jordan Abdullah ở thủ đô Amman để thảo luận về các cuộc hòa đàm, nội chiến ở Syria và tình hình bạo động ở Iraq. Ông cũng đã đến Riyadh để hội đàm với Quốc vương Abdullah của Ả Rập Xê Út.

Đây là chuyến đi thăm Trung Đông lần thứ 10 của Ngoại trưởng Hoa Kỳ, kể từ tháng 3.

Về vấn đề Iraq, nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ nói rằng Hoa Kỳ hỗ trợ chính phủ Iraq chiến đấu chống các phần tử chủ chiến al-Qaida, đã chiếm quyền kiểm soát 2 thành phố trong tỉnh Anbar. Nhưng ông nói Hoa Kỳ sẽ không đưa binh sĩ đến Iraq, và nói rằng trận chiến đó là “cuộc chiến đấu của họ.”

Ngoại trưởng Kerry cũng đề nghị Iran có lẽ nên giữ một vai trò trong các cuộc hòa đàm về Syria, được dự trù diễn ra trong tháng này ở Geneve.

Tuy nhiên ông cũng nói rõ sẽ có những giới hạn về vai trò của Iran nếu nước này không chính thức chấp nhận rằng mục tiêu của hội nghị là thành lập một chính quyền chuyển tiếp để điều hành Syria nếu có thể thuyết phục được Tổng thống Bashar al-Assad từ bỏ quyền lực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG