Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi hòa đàm ‘khẩn cấp’ về Syria


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Đặc sứ Liên Hiệp Quốc-Liên đoàn Ả Rập về Syria Lakhdar Brahimi tại London, ngày 14/10/2013.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Đặc sứ Liên Hiệp Quốc-Liên đoàn Ả Rập về Syria Lakhdar Brahimi tại London, ngày 14/10/2013.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Đặc sứ Liên Hiệp Quốc-Liên đoàn Ả Rập về Syria Lakhdar Brahimi nói một hội nghị quốc tế để thành lập một chính phủ chuyển tiếp tại Syria cần được tổ chức khẩn cấp càng sớm càng tốt.

Sau những cuộc thảo luận ngày hôm nay tại London với ông Lakhdar Brahimi, ngoại trưởng Kerry nói Tổng thống Syria Bashar al-Assad “đã mất tính chính đáng là một lực lượng kết nối có thể mang mọi người lại với nhau.”

Ông Kerry cũng kêu gọi thành lập một chính phủ mới tại Syria.

“Rõ ràng là khi thi hành Geneva I, mà một mục đích duy nhất để có một hội nghị quốc tế Geneva hiện nay, và phải có một chính phủ chuyển tiếp. Phải có một thực thể cai trị mới tại Syria để có thể có được hoà bình.”

Ngoại trưởng Kerry nói chắc chắn là phải có hội nghị “Geneva II” được tổ chức theo như mục tiêu Liên Hiệp Quốc đã đặt ra.

Ông Brahimi đồng ý, nói rằng ngày giờ chính xác của các cuộc hoà đàm cần phải ấn định gần nhất.

Một tổ chức đối lập chủ yếu, Hội đồng Quốc gia Syria, ngày hôm qua cho biết sẽ không tham dự hội nghị và chỉ trích phản ứng của cộng đồng quốc tế đối với các cuộc giao tranh tại Syria.

Trong khi đó, các giới chức cứu trợ nói một người tình nguyện của Hội Trăng lưỡi liềm đỏ Ả Rập tại Syria và 3 trong 6 nhân viên của Hội Chữ thập đỏ quốc tế đã được trả tự do và bình yên.

Một phát ngôn viên của Hội Chữ thập đỏ quốc tế nói 4 người này được trả tự do tại vùng Idlib, nhưng không cho biết chi tiết về lý lịch của những người này hay hoàn cảnh họ được trả tự do. Ông nói Hội Chữ thập đỏ quốc tế đang chờ tin tức về 3 người còn lại.

Những tay súng không biết rõ tung tích đã bắt cóc các nhân viên cứu trợ tại miền bắc Syria ngày hôm qua khi họ trở về Damascus sau 4 ngày chuyển giao các phẩm vật y tế tại Idlib.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG