Đường dẫn truy cập

Chính phủ kiện công ty điều hành công tác điều tra lý lịch an ninh của Snowden


Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ tham gia trong một vụ kiện chống lại công ty điều hành việc kiểm tra lý lịch của Edward Snowden, người đã tiết lộ bí mật của Cơ quan An ninh Quốc Gia.

Mặc dù vụ kiện này không phải là về việc duyệt xét lý lịch Snowden của công ty vừa kể, Bộ Tư pháp cáo buộc rằng công ty tư nhân Dịch vụ Điều tra Hoa Kỳ (USIS), đã không thực hiện các cuộc duyệt lại phẩm chất thành tích hoạt động trong những cuộc điều tra lý lịch cho văn phòng quản lý nhân sự của Tòa Bạch Ốc.

Vụ kiện này lúc đầu được khởi tố bởi một cựu nhân viên của Dịch vụ Điều tra Hoa Kỳ hơn hai năm trước đây ở Alabama.

USIS thống trị ngành công nghiệp kiểm tra lý lịch, kiếm được 195 triệu đô la trong những chi trả của chính phủ hồi năm ngoái. Công ty này cũng đã xem xét Aaron Alexis, nhân viên khế ước kỹ thuật đã giết chết 14 người tại Hải quân Công xưởng ở Washington hồi tháng trước.

Bộ Tư pháp cáo buộc rằng kể từ năm 2008, USIS đã sử dụng phần mềm tự động đưa ra những cuộc điều tra chưa hoàn tất để hội đủ những mục tiêu thu nhập. Công ty này che đậy lối làm việc không nghiêm chỉnh và tính tiền chính phù không thích đáng đối với công việc.

Một nữ phát ngôn nhân của USIS nói rằng công ty họ đang hợp tác với cuộc điều tra của chính phủ và đã thay thế người lãnh đạo và cải thiện việc kiểm soát của họ, kể từ khi nghe được những cáo buộc hồi năm ngoái.

Trợ lý bộ trưởng Tư Pháp, ông Stuart Delery nói rằng, “chúng ta sẽ không dung thứ hành động không nghiêm chỉnh của các công ty mà chúng ta đã tin tưởng với việc xem xét kỹ lý lịch của các cá nhân được tiếp cận với những thông tin nhạy cảm và bí mật của quốc gia.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG