Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Iran, EU họp giữa lúc hạn chót thỏa thuận hạt nhân tới gần


Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cho biết Pháp sẽ mong muốn nhìn thấy 'thỏa thuận mạnh mẽ' với Iran
Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cho biết Pháp sẽ mong muốn nhìn thấy 'thỏa thuận mạnh mẽ' với Iran

Ngoại trưởng Iran và các đối tác Liên minh châu Âu đã họp tại Luxembourg cho vòng đàm phán hạt nhân cuối cùng nhằm hoàn tất một thỏa thuận trước thời hạn 30 tháng 6.

Ngoại trưởng Iran Mohamad Javad Zarif gặp riêng với các ngoại trưởng của Đức và Pháp trước một cuộc họp lớn hơn với các nhà lãnh đạo EU.

Ông Zarif nói "đạt được một thỏa thuận hạt nhân tốt, quan trọng hơn là muộn hạn chót một vài ngày." Ông nói thêm hai bên vẫn còn những khác biệt về cả hai vấn đề kỹ thuật và chính trị.

Hôm Chủ nhật, Quốc hội Iran đã bỏ phiếu cấm tiếp cận những địa điểm quân sự, tài liệu và những nhà khoa học trong bất kỳ thỏa thuận tương lai nào. Những điều khoản nêu rõ trong dự luật cho phép các thanh sát viên quốc tế tiến cận những địa điểm hạt nhân của Iran, nhưng cấm bất kỳ hoạt động thanh sát nào những cơ sở quân sự.

Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cho biết Pháp sẽ mong muốn nhìn thấy "thỏa thuận mạnh mẽ" với Iran.

Các nhà đàm phán hạt nhân của Iran nói rằng họ đã đồng ý cho các thanh viên Liên Hiệp Quốc "quyền tiếp cận có quản lý'' đến tới những địa điểm quân sự dưới sự kiểm soát nghiêm ngặt và hoàn cảnh cụ thể. Quyền này bao gồm cho phép các thanh sát viên lấy mẫu môi trường xung quanh những địa điểm quân sự.

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cho biết một thỏa thuận hạt nhân với Iran vẫn khả dĩ miễn là Iran không "không tìm cách thực hiện bất kỳ hành động lẩn tránh nào ở chặng cuối cùng."

Iran đạt được một khuôn khổ thỏa thuận hạt nhân với Mỹ, Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh và Đức vào ngày 2 tháng 4. Các bên đang hướng tới một thỏa thuận cuối cùng trong đó Iran sẽ hạn chế chương trình hạt nhân của mình để đổi lấy sự giải toả biện pháp trừng phạt kinh tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG