Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Đài Loan cảm ơn TT Trump đã hỗ trợ 4 năm qua


Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn.

Bộ Ngoại giao Đài Loan chúc mừng chiến thắng của Tổng thống đắc cử Hoa Kỳ Joe Biden, đồng thời cảm ơn Tổng thống Donald Trump đã ủng hộ Đài Loan trong 4 năm qua, theo Taiwan News.

Hôm 8/11, Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn chúc mừng Tổng thống đắc cử Joe Biden và Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris về chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ năm 2020.

Bộ trưởng Ngoại giao Đài Loan Joseph Wu viết trên Twitter bày tỏ lòng cảm ơn về “sự ủng hộ và tình bạn trung thành của chính quyền Tổng thống Trump.” Ông Wu khẳng định rằng trong suốt 4 năm ông Trump với cương vị Tổng thống, Đài Loan đã trở nên “mạnh mẽ hơn, an toàn hơn và có nhiều khả năng lựa chọn tương lai của chính mình hơn” và chỉ ra rằng đây sẽ là “di sản lâu dài” trong chính sách của Tổng thống Trump đối với hòn đảo này, vẫn theo Taiwan News.

Một nhà hoạch định chính sách hàng đầu của Đài Loan về các vấn đề Trung Quốc hôm 9/11 tìm cách trấn an các nhà lập pháp rằng ông Joe Biden sẽ tiếp nối sự ủng hộ của Hoa Kỳ đối với hòn đảo mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền, vốn được hưởng lợi từ sự hậu thuẫn mạnh mẽ của chính quyền sắp mãn nhiệm của Tổng thống Donald Trump, theo Reuters.

Hôm 9/11, tại quốc hội Đài Loan, một số nhà lập pháp bày tỏ lo ngại về sự thay đổi chính sách của Đài Loan dưới thời của chính quyền Biden, một số người mô tả rằng ông Biden “thân thiện với Trung Quốc”, những người khác chỉ ra rằng ông Biden phản đối dự luật tăng cường an ninh Đài Loan năm 1999, theo Reuters.

Ông Huang Shih-chieh, thuộc Đảng Dân Tiến cầm quyền, cho biết mối quan tâm chính của đảng này là liệu sự ủng hộ của Hoa Kỳ đối với Đài Loan có thay đổi hay không.

Ông Huang nói: “Lo lắng lớn nhất của chúng tôi là với nhiệm kỳ tổng thống của ông Biden, ông ấy có thể điều chỉnh chính sách của mình.”

Nhưng ông Chen Ming-tong, người đứng đầu Hội đồng Các vấn đề Đại lục của Đài Loan, nhiều lần lên tiếng trấn an các nhà lập pháp rằng một sự thay đổi cơ bản trong sự ủng hộ của Hoa Kỳ đối với Đài Loan là không thể.

Ông nói: “Không cần phải lo lắng về sự thay đổi quyền sở hữu Nhà Trắng.”

“Mặc dù có thể có một số thay đổi trong chiến thuật của ông Biden đối với Trung Quốc, nhưng sẽ không có thay đổi trong chiến lược Trung Quốc của họ,” ông Chen nói thêm.

Ông Chen lưu ý rằng chính cựu Tổng thống Barack Obama - khi ấy ông Biden giữ chức Phó Tổng thống - đã thúc đẩy “trục xoay” trở lại châu Á để thách thức một Trung Quốc đang trỗi dậy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG