Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Clinton sẽ dự cuộc họp về Syria ở Thổ Nhĩ Kỳ


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton
Trung Quốc và Nga cho hay họ đoàn kết trong việc chống lại sự can thiệp của nước ngoài vào Syria.

Vào thứ Tư, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton sẽ họp với các nước đồng minh tại Thổ Nhĩ Kỳ để thảo luận về đường lối nào tốt đẹp nhất để theo đuổi một cuộc chuyển tiếp chính trị để chấm dứt sự cai trị của Tổng thống Bashar al-Assad.

Ngoại trưởng Hillary Clinton nói điều “khá rõ” là mục tiêu chính của các họat động ngoại giao quốc tế phải đặt nặng việc đẩy mạnh những nỗ lực để gia tốc công cuộc chuyển tiếp chính trị tại Syria. Bà nói:

”Chúng tôi tin có một hướng tiến tới và chúng tôi sẽ tiếp tục theo đuổi đường hướng đó và mời Nga và Trung quốc tham gia vào giải pháp cho những gì đang diễn ra tại Syria.”

Nhưng Trung quốc và Nga vẫn chống lại bất cứ một nỗ lực nào nhắm buộc Tổng thống Bashar al-Assad từ chức, một lập trường mà các nhà lãnh đạo hai nước này đã tái khẳng định hôm thứ Ba.

Một phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào và Tổng thống Nga Vladimir Putin chống lại việc thay đổi quyền lực bằng vũ lực tại Syria và tiếp tục kêu gọi một cuộc đối thoại chính trị giữa Tổng thống Bashar al- Assad và phe chống đối ông.

Tổng thống Putin và Chủ tịch Hồ đã họp tại Bắc Kinh, nơi họ nhắc lại đòi hỏi chấm dứt lập tức 15 tháng bạo động tại Syria.

Tuy nhiên Nga và Trung Quốc vẫn cứ tiếp tục ngăn chặn một hành động cương quyết hơn của Liên Hiệp Quốc nhắm vào tổng thống Assad, kể cả lệnh trừng phạt của Liên hiệp Quốc và tiềm năng sử dụng vũ lực.

Bà Clinton lên tiếng với báo chí hôm thứ Ba tại cảng Batumi thuộc Hắc Hải, sau các cuộc thảo luận với Tổng thống Gruzia Mikheil Saakashvili. Bà nói tình hình bạo động trong 10 ngày qua cho thấy bắt buộc phải có thay đổi tại Syria. Bà nói:

”Hòa bìnhh và phẩm giá người dân không thể có ở Syria mà không có thay đổi chính trị. Vì vậy tôi trông chờ sẽ tiếp tục làm việc với các đồng nghiệp vào ngày mai tại Istanbul.”

Vào thứ Tư bà Clinton sẽ họp với các nhà ngoại giao của Anh, Pháp, Đức, Qatar, Ả Rập Saudi, Liên Hiệp châu Âu, Jordan và Liên Hiệp các Tiểu vương quốc Ả Rập để thảo luận về đường lối nào tốt nhất hầu theo đuổi một chuyển đổi chính trị tại Syria.

Đặc sứ của Liên Hiệp Quốc và Liên Đoàn Ả Rập cho vấn đề Syria, ông Kofi Annan, theo thời biểu ấn định sẽ tường trình cho các nước thành viên Liên Hiệp Quốc vào thứ Năm tại New York trước khi họp với Ngoại trưởng Clinton vào thứ Sáu tại thủ đô Washington.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG