Đường dẫn truy cập

Ngoại Trưởng Anh: al-Assad nên được thêm một nhiệm kỳ


Ngoại trưởng Anh Boris Johnson (giữa), đến thăm một bệnh viện tại Yangoon, Myanmar, ngày 21 tháng 01 năm 2017.
Ngoại trưởng Anh Boris Johnson (giữa), đến thăm một bệnh viện tại Yangoon, Myanmar, ngày 21 tháng 01 năm 2017.

Ngoại Trưởng Anh Boris Johnson nói ông Bashar al-Assad nên được có cơ hội giành thêm một nhiệm kỳ Tổng Thống ở Syria, nếu đạt được một thỏa thuận để chấm dứt cuộc nội chiến đã kéo dài 6 năm tại nước này.

Hoa Kỳ và các đồng minh phương Tây từ lâu nhất mực đòi ông Assad phải từ bỏ quyền lực ở Syria, như một điều kiện tiên quyết của bất cứ thoả thuận hoà bình nào.

Những phát biểu mới nhất của Ngoại Trưởng Anh có thể là dấu hiệu về một sự thay đổi lớn trong chính sách của một trong những đối tác chủ yếu của Washington.

Cả Thủ Tướng Anh Theresa May lẫn Tổng thống Mỹ Donald Trump đều đề cập tới Syria trong cuộc họp báo chung tại Tòa Bạch Ốc hôm thứ Sáu. Ông Johnson không tháp tùng nhà lãnh đạo chính phủ Anh trong chuyến công du Mỹ, nhưng ông đã thảo luận về tình hình Syria với các thành viên quốc hội Anh ở London.

Ông nói giai đoạn chuyển tiếp quyền lực tại Washington sau khi ông Trump nhậm chức Tổng thống nên là thời điểm để khuyến khích tất cả các bên liên can trong cuộc xung đột ở Syria hãy tái xét vị thế của mình. Lưu ý về cuộc điện đàm dự kiến giữa Tổng thống Mỹ và Tổng Thống Nga trong ngày hôm nay, ông Johnson thừa nhận rằng hướng tiếp cận mới này đối với Syria có thể có những điểm tiêu cực.

Phát biểu tại Viện quý tộc, tức Thượng viện Anh, ông Johnson nói thế giới phải có thái độ thực tiễn về những thay đổi trên chính trường thế giới, và nên có một lối suy nghĩ mới về cách giải quyết cuộc xung đột ở Syria.

Ông nói:

“Theo quan điểm của chúng tôi, ông Bashar al Assad nên ra đi. Đó là lập trường của chúng tôi từ bấy lâu nay. Nhưng chúng tôi vẫn để ngỏ cách thức chuyện ấy xảy ra như thế nào và theo thời biểu nào. ”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG