Đường dẫn truy cập

Nga hoãn hòa đàm Syria đến cuối tháng 2


Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov trả lời câu hỏi về các cuộc hòa đàm Syria trước Duma Nga, ngày 25 tháng 01 năm 2017.
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov trả lời câu hỏi về các cuộc hòa đàm Syria trước Duma Nga, ngày 25 tháng 01 năm 2017.

Ngoại trưởng Nga cho biết các cuộc hòa đàm Syria dự kiến vào ngày 08/2 đã phải dời lại đến cuối tháng 2.

Hôm thứ Sáu, 27/1, Ngoại trưởng Sergei Lavrov loan báo trì hoãn cuộc hòa đàm trong một cuộc họp ở Moscow với nhiều nhóm nổi dậy Syria.

Ông Lavrov không nêu lý do tại sao các cuộc hòa đàm tại Geneva do LHQ làm trung gian đã bị hoãn lại.

Đầu tuần này, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga, cùng với Iran, đã mời đại diện chính phủ Syria và các lực lượng nổi dậy Syria đến Kazakhstan để tham gia một vòng hòa đàm phán đã kết thúc với thoả thuận của ba quốc gia liên hệ sẽ giúp giám sát lệnh ngừng bắn từng phần, và cùng hợp tác để hướng tới một giải pháp chính trị nhằm giải quyết cuộc xung đột ở Syria.

Phát ngôn viên Thổ Nhĩ Kỳ Muftuoglu hôm qua, thứ Năm 26/1, cho biết Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không cho phép một số chiến binh phá hoại cuộc ngưng bắn đã có hiệu lực từ cuối tháng 12.

Ông lặp lại quan điểm của Thổ Nhĩ Kỳ rằng Tổng thống Syria Bashar al-Assad không có chỗ đứng trong tương lai của Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ trước đây hậu thuẫn các lực lượng nổi dậy trong suốt cuộc xung đột đã bắt đầu từ năm 2011 sau khi các cuộc biểu tình thoạt tiên ôn hòa dần dà biến thành một cuộc nội chiến.

Trong nhiều nỗ lực quốc tế nhằm đạt được hòa bình ở Syria, số phận của Tổng thống Assad là điểm gây nhiều bất đồng. LHQ đã tạo ra một khung hành động kêu gọi soạn thảo một hiến pháp mới và tổ chức các cuộc bầu cử mới. Các đồng minh của ông Assad, trong đó có Nga và Iran, thì cho rằng ông Assad nên được duy trì quyền lực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG